Có được cấp giấy nghỉ việc hưởng BHXH đối với trường hợp điều trị ngoại trú?

Cập nhật, 05:55, Thứ Năm, 05/12/2019 (GMT+7)

Tôi làm việc cho một công ty tư nhân có tham BHXH. Vừa qua tôi bị tai nạn giao thông bị chấn thương vùng mặt, sau khi băng bó vết thương, bác sĩ cho về điều trị ngoại trú. Xin hỏi, trường hợp của tôi có được cấp giấy nghỉ việc hưởng BHXH trong thời gian điều trị ngoại trú không và chế độ nghỉ hưởng BHXH được tính như thế nào?

Nguyễn Ngọc Minh (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Theo Điều 20 Thông tư 56/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế quy định chi tiết thi hành Luật BHXH và Luật An toàn, vệ sinh lao động thuộc lĩnh vực y tế, việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động cấp.

Người hành nghề làm việc tại các cơ sở khám chữa bệnh này căn cứ tình trạng sức khỏe của người bệnh và hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế sẽ cấp giấy chứng nhận cho người bệnh phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn.

Căn cứ quy định trên, việc cấp giấy chứng nhận đối với bạn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của bạn và chỉ định của cơ sở khám chữa bệnh nơi bạn điều trị.

Trường hợp bạn đủ điều kiện hưởng chế độ ốm đau theo quy định thì bạn được hưởng trợ cấp ốm đau.

Theo khoản 1 Điều 28 Luật BHXH 2014, thì mức hưởng tính theo tháng bằng 75% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc. Mức hưởng trợ cấp ốm đau một ngày được tính bằng mức trợ cấp ốm đau theo tháng chia cho 24 ngày.

PHÒNG BẠN ĐỌC