Trường hợp nào gây tai nạn nghiêm trọng mà không bị xử lý hình sự?

Cập nhật, 16:58, Thứ Ba, 19/11/2019 (GMT+7)

Xin hỏi, trong những trường hợp nào thì tài xế gây tai nạn dẫn đến chết người nhưng không bị xử lý hình sự?

Đỗ Minh Khang

(Vũng Liêm)

Trả lời:

Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông gây thiệt hại cho người khác sẽ bị phạt tù trong trường hợp: làm chết người; gây tổn hại sức khỏe, thương tích của một người với tỷ lệ 61% trở lên; gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng;

Người nào phạm tội này có thể bị phạt cao nhất lên đến 15 năm tù nếu làm chết 3 người trở lên; gây thương tích hoặc tổn hại sức khỏe của 3 người trở lên với tổng tỷ lệ 201% trở lên; gây thiệt hại về tài sản từ 1,5 tỷ đồng trở lên.

Căn cứ các quy định trên, người tham gia giao thông chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự nếu không chấp hành quy định về an toàn giao thông; gây hậu quả chết người hoặc gây thương tích, thiệt hại về tài sản của người khác với tỷ lệ thương tật và giá trị tài sản thiệt hại theo Điều 260.

Khi xảy ra tai nạn giao thông thì cơ quan giải quyết mà ở đây là cảnh sát giao thông sẽ xem xét, xác định yếu tố lỗi của các bên. Nếu thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì chuyển sang cơ quan điều tra để giải quyết theo quy định.

Do đó, trong quá trình điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây hậu quả chết người nhưng chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ (có giấy phép lái xe, đi đúng phần đường, đúng tốc độ, không vi phạm về nồng độ cồn…) và hậu quả xảy ra do lỗi cố ý của nạn nhân, trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết thì tài xế sẽ không bị xử lý trách nhiệm hình sự.

PHÒNG BẠN ĐỌC