Tài sản đứng tên chồng, có được kê biên để thực hiện việc trả nợ cho vợ?

Cập nhật, 05:03, Thứ Năm, 28/11/2019 (GMT+7)

Mẹ tôi do làm ăn thua lỗ nên đã nợ tiền của một số người. Những người này kiện mẹ tôi ra tòa và mẹ tôi phải thi hành án. Tuy nhiên, hiện tại mẹ tôi không có tài sản gì hết chỉ có căn nhà nhưng do cha tôi đứng tên. Xin hỏi, trường hợp này căn nhà có bị kê biên để thi hành án không?

Nguyễn Ngọc Trang (Vũng Liêm)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 1 Điều 37 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 thì trường hợp mẹ bạn vay tiền để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình bạn thì cha bạn cũng phải có nghĩa vụ thực hiện việc trả nợ.

Xét về quyền sở hữu của mẹ bạn đối với căn nhà đứng tên cha bạn, theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 thì tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân.

Điều 40 của luật này quy định tài sản mà vợ chồng được chia thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung. Quyền sử dụng đất mà vợ chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

Như vậy, trường hợp tài sản chỉ đứng tên cha bạn nhưng được hình thành trong thời kỳ hôn nhân và không có căn cứ chứng minh là tài sản riêng của cha bạn thì đó là tài sản chung của cha mẹ bạn. Cơ quan thi hành án có quyền kê biên phần tài sản thuộc quyền sở hữu của mẹ bạn để thực hiện nghĩa vụ trả nợ của mẹ bạn.

PHÒNG BẠN ĐỌC