Lái xe gây tai nạn, có quyền rời khỏi hiện trường?

Cập nhật, 16:26, Thứ Ba, 12/11/2019 (GMT+7)

Được biết, có một số lái xe sau khi gây tai nạn thì rời bỏ hiện trường. Xin hỏi, theo quy định thì khi gây tai nạn người lái xe có quyền rời khỏi hiện trường không?

Ngô Văn Danh

(Bình Tân)

Trả lời:

Khoản 5 Điều 4 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định về nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ: Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc đảm bảo an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Đồng thời, tại khoản 17 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm cũng nêu rõ việc bỏ trốn sau khi gây tai nạn để trốn tránh trách nhiệm là một hành vi bị ngăn cấm.

Trong những trường hợp này, pháp luật cho phép người điều khiển phương tiện giao thông có liên quan trực tiếp tới vụ tai nạn được phép rời khỏi hiện trường nhưng việc rời khỏi chỉ là tạm thời và sau đó phải đến trình báo với cơ quan công an gần nhất, còn việc bỏ trốn khỏi hiện trường và trốn tránh luôn cả trách nhiệm là hành vi vi phạm pháp luật (theo Điều 38 Luật Giao thông đường bộ về trách nhiệm của cá nhân, cơ quan, tổ chức khi xảy ra tai nạn giao thông).

Xử lý hành chính:

Theo Nghị định số 46/2016/NĐ-CP, thì người điều khiển phương tiện giao thông sau khi gây tai nạn mà rời khỏi hiện trường và bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn, thì sẽ bị xử lý như sau:

Đối với người điều khiển ô tô: Mức phạt từ 5- 6 triệu đồng.

Đối với người điều khiển xe máy: Mức phạt từ 2- 3 triệu đồng.

Đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp điện: Mức phạt từ 100.000- 200.000đ.

Xử lý hình sự:

Ngoài mức xử phạt hành chính nêu trên, người gây tai nạn giao thông rồi bỏ trốn còn có thể bị xử lý hình sự về Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông theo quy định của Bộ luật Hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Theo đó, việc bỏ trốn sau khi gây tai nạn giao thông được quy định là tình tiết tăng nặng trong vi phạm quy định về tham gia giao thông. Mức phạt cao nhất đối với hành vi này là 10 năm tù.

PHÒNG BẠN ĐỌC