Các trường hợp công an được kiểm tra giấy tờ tùy thân

Cập nhật, 05:03, Thứ Năm, 28/11/2019 (GMT+7)

Xin cho biết, pháp luật hiện nay quy định những trường hợp nào lực lượng công an được phép kiểm tra giấy tờ của công dân?

Phạm Huỳnh Hải (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Điều 26 Thông tư 35/2014/TT-BCA ngày 9/9/2014 của Bộ Công an quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Cư trú và Nghị định 31/2014 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú, quy định công an xã- phường- thị trấn được quyền kiểm tra chứng minh nhân dân người dân khi họ cư trú trên địa bàn quản lý.

Đây là việc kiểm tra cư trú định kỳ, đột xuất để phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự. Trong đó đối tượng được kiểm tra là công dân ở các hộ gia đình, cơ sở cho thuê lưu trú.

Nếu công an cấp trên kiểm tra tại địa bàn dân cư thì phải có cán bộ công an nhân dân và công an xã được giao quản lý cư trú tại địa bàn chứng kiến.

Khoản 6 Điều 9 Pháp lệnh Công an xã 2008 quy định, công an xã có quyền kiểm tra người, đồ vật, giấy tờ tùy thân, thu giữ vũ khí, hung khí của người có hành vi vi phạm pháp luật quả tang.

Theo Điều 14 Thông tư 01/2016/TT-BCA ngày 4/1/2016 quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của cảnh sát giao thông, thì cảnh sát giao thông trong khi thực hiện kế hoạch tổ chức tuần tra xử lý vi phạm, bảo đảm an toàn giao thông được phép kiểm tra giấy tờ liên quan đến người và phương tiện trong đó nội dung kiểm tra giấy tờ tùy thân chứng minh nhân dân của người điều khiển phương tiện.

Công an cũng có quyền kiểm tra giấy tờ tùy thân của công dân khi thực hiện công tác xử lý vi phạm theo Điều 39 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012.

PHÒNG BẠN ĐỌC