Điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Cập nhật, 05:38, Thứ Tư, 18/09/2019 (GMT+7)

Mảnh đất của tôi hiện tại chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ), nhưng nay vì gia đình có việc cần bán mảnh đất này. Xin hỏi, tôi có được bán mảnh đất khi chưa được cấp QSDĐ không?

Dương Văn Đạt (Mang Thít)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013 quy định điều kiện chuyển nhượng QSDĐ:

Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp QSDĐ; góp vốn bằng QSDĐ khi có các điều kiện sau:

Có giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của luật này; đất không có tranh chấp; QSDĐ không bị kê biên để bảo đảm thi hành án; trong thời hạn sử dụng đất.

Khoản 3 Điều 186 Luật Đất đai quy định trường hợp tất cả người nhận thừa kế QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất đều là người nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài không thuộc đối tượng được mua nhà ở gắn liền với QSDĐ ở tại Việt Nam quy định tại khoản 1 điều này thì người nhận thừa kế không được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nhưng được chuyển nhượng hoặc được tặng cho QSDĐ thừa kế theo quy định sau:

Trong trường hợp chuyển nhượng QSDĐ thì người nhận thừa kế được đứng tên là bên chuyển nhượng trong hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ.

Trong trường hợp tặng cho QSDĐ thì người được tặng cho phải là đối tượng được quy định tại điểm e khoản 1 Điều 179 của luật này và phù hợp với quy định của pháp luật về nhà ở, trong đó người nhận thừa kế được đứng tên là bên tặng cho trong hợp đồng hoặc văn bản cam kết tặng cho;

Trong trường hợp chuyển nhượng hoặc chưa tặng cho QSDĐ thì người nhận thừa kế hoặc người đại diện có văn bản ủy quyền theo quy định nộp hồ sơ về việc nhận thừa kế tại cơ quan đăng ký đất đai để cập nhật vào sổ địa chính.

Như vậy, khi chuyển nhượng QSDĐ phải có đủ các điều kiện theo quy định, trong đó phải có giấy chứng nhận (trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 luật này).

Mức xử phạt khi mua bán đất không giấy chứng nhận QSDĐ:

Khoản 1 Điều 13 Nghị định số 102/2014/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai thì tự ý chuyển nhượng QSDĐ khi không có giấy chứng nhận QSDĐ sẽ bị phạt từ 3- 5 triệu đồng.

Ngoài ra, sẽ bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do tự ý chuyển nhượng QSDĐ khi không có giấy chứng nhận QSDĐ.

PHÒNG BẠN ĐỌC