Xử lý tài sản trong trường hợp hết thời hiệu thừa kế

Cập nhật, 08:17, Thứ Ba, 02/07/2019 (GMT+7)

Gia đình tôi đang ở trên mảnh đất của ông nội để lại đã hơn 30 năm. Ông tôi không để lại di chúc nhưng hàng năm cha tôi đều đóng thuế đầy đủ. Xin hỏi, nay cha tôi muốn đăng ký quyền sử dụng đất có được không?

Nguyễn Thu Hằng

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Theo Điều 650 Bộ luật Dân sự năm 2015, trường hợp không có di chúc thì thừa kế theo pháp luật được áp dụng. Điều 651 Bộ luật Dân sự năm 2015 người thừa kế theo pháp luật theo thứ tự như sau: Hàng thừa kế thứ nhất gồm vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết; hàng thừa kế thứ hai gồm ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại; hàng thừa kế thứ ba gồm cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau. Những người ở hàng thừa kế sau thì được hưởng thừa kế nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

Như vậy, vì ông bạn không để lại di chúc, nên mảnh đất của ông bạn sẽ được chia thừa kế theo pháp luật và cha bạn thuộc hàng thừa kế thứ nhất.

Điều 623 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định thời hiệu để người thừa kế yêu cầu chia di sản là 30 năm đối với bất động sản, 10 năm đối với động sản, kể từ thời điểm mở thừa kế. Hết thời hạn này thì di sản thuộc về người thừa kế đang quản lý di sản đó. Thời hiệu để người thừa kế yêu cầu xác nhận quyền thừa kế của mình hoặc bác bỏ quyền thừa kế của người khác là 10 năm, kể từ thời điểm mở thừa kế. Điều 611 của bộ luật này quy định thời điểm mở thừa kế là thời điểm người có tài sản chết.

Căn cứ các quy định trên, trường hợp gia đình bạn đang ở ổn định, không có tranh chấp trên mảnh đất do ông bạn để lại trong khoảng thời gian 30 năm trở lên tính từ thời điểm ông bạn mất thì di sản thừa kế thuộc về người thừa kế đang quản lý di sản là cha bạn. Gia đình bạn có thể làm thủ tục khai nhận di sản tại tổ chức hành nghề công chứng để có căn cứ chuyển quyền sử dụng mảnh đất đó sang cho cha bạn. Thủ tục công chứng văn bản khai nhận di sản thừa kế thực hiện theo quy định của Luật Công chứng.

Trường hợp thời gian gia đình bạn sinh sống trên mảnh đất đó chưa đủ 30 năm tính từ thời điểm ông bạn mất, thì việc khai nhận di sản thừa kế cần có sự tham gia của tất cả những người thừa kế cùng hàng thừa kế với cha của bạn.

PHÒNG BẠN ĐỌC