Trường hợp nào xe máy được chở 2 người?

Cập nhật, 21:09, Thứ Sáu, 05/07/2019 (GMT+7)

Xin cho biết, trường hợp nào thì xe máy khi tham gia giao thông được chở 2 người, chở người bệnh đi cấp cứu thì có vi phạm Luật Giao thông không? Nếu vi phạm việc chở quá người trên xe máy thì mức phạt thế nào?

Lê Thanh Minh

(TX Bình Minh)

Trả lời:

Về trường hợp chở 2 người trên xe gắn máy:

Theo Điều 30 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thì người điều khiển mô tô hai bánh, xe gắn máy chỉ được chở thêm 1 người, trừ những trường hợp sau thì được chở tối đa 2 người: chở người bệnh đi cấp cứu; áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật; trẻ em dưới 14 tuổi.

Người điều khiển, người ngồi trên mô tô 2 bánh, mô tô 3 bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách.

Như vậy, trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu thì được chở tối đa 2 người và không bị coi là vi phạm luật giao thông.

Về mức xử phạt hành vi chở 2 người trên xe:

Điểm l khoản 3 Điều 6 Nghị định 46/2016 quy định xử phạt người điều khiển, người ngồi trên mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Phạt tiền từ 100.000- 200.000đ đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Chở theo 2 người trở lên, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 14 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

PHÒNG BẠN ĐỌC