Nơi nào giải quyết việc tố cáo về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản?

Cập nhật, 05:21, Thứ Sáu, 14/06/2019 (GMT+7)

Tôi có cho một người bạn vay một số tiền để làm vốn mua bán, hẹn sau 3 tháng sẽ trả. Nhưng nay đã hơn 1 năm rồi mà người này vẫn chưa trả, tôi hỏi thì cứ hẹn hết lần này đến lần khác. Xin hỏi, như vậy người này có phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản không, tôi phải làm thế nào để lấy lại số tiền trên?

Nguyễn Ngọc Dung (Vũng Liêm)

Trả lời: Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản như sau:

Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm:

Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm; đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các Điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 175 và 290 của bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm; gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;…

Như vậy, theo thông tin bạn cung cấp, người bạn của bạn đã đưa ra những thông tin gian dối nhằm mục đích để bạn cho vay tiền đến nay đã quá hạn thỏa thuận nhưng chưa trả.

Tuy nhiên, để xác định người này có mục đích chiếm đoạt tài sản hay không thì phải xem xét tình hình thực tế. Do đó, đối với trường hợp này bạn phải làm đơn gửi đến cơ quan công an đề nghị hỗ trợ điều tra về hành vi của người bạn này.

PHÒNG BẠN ĐỌC