Hợp đồng thời vụ có được nghỉ phép năm?

Cập nhật, 05:21, Thứ Sáu, 14/06/2019 (GMT+7)

Xin hỏi, người làm theo hợp đồng thời vụ có được nghỉ phép năm như những lao động khác không?

Lê Thúy Hà (Long Hồ)

Trả lời:Bộ luật Lao động năm 2012 nêu rõ 3 loại hợp đồng lao động (HĐLĐ) được pháp luật ghi nhận và bảo vệ, đó là: HĐLĐ không xác định thời hạn; HĐLĐ xác định thời hạn; HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

Theo quy định tại Điều 22 Bộ luật Lao động năm 2012, hợp đồng thời vụ được ký kết khi các bên trong quan hệ lao động thỏa thuận về một công việc có tính chất tạm thời, không thường xuyên, hoặc có thể hoàn thành trong thời hạn 12 tháng.

Tuy nhiên, có 3 trường hợp dù làm công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên nhưng người sử dụng lao động và người lao động vẫn có thể ký hợp đồng thời vụ như thay thế người đi làm nghĩa vụ quân sự; thay thế người nghỉ chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động; thay thế người tạm thời nghỉ việc.

Ngoài các trường hợp nêu trên, vì bất cứ lý do gì mà người sử dụng lao động cố tình giao kết hợp đồng thời vụ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Căn cứ quy định trên, hợp đồng thời vụ là một trong những loại hợp đồng được pháp luật ghi nhận và bảo vệ. Do đó, người làm theo hợp đồng thời vụ vẫn được bảo đảm các quyền lợi như lao động khác, trong đó có chế độ nghỉ phép năm.

PHÒNG BẠN ĐỌC