Điều khiển phương tiện giao thông không mang giấy bảo hiểm có bị phạt?

Cập nhật, 16:50, Thứ Năm, 18/04/2019 (GMT+7)

Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự (BHTNDS) xe máy của tôi đã hết hạn nhưng tôi quên mua, nên khi cảnh sát giao thông kiểm tra thì bị phạt. Xin hỏi, việc phạt hành vi không có giấy chứng nhận BHTNDS xe máy được pháp luật quy định như thế nào?

Nguyễn Văn Cường

(Long Hồ)

Trả lời:

Khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau: đăng ký xe; giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của luật này; giấy kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của luật này; giấy chứng nhận BHTNDS của chủ xe cơ giới.

Như vậy, căn cứ quy định trên thì khi tham gia giao thông người lái xe phải mang theo các giấy tờ trên, nếu không có đầy đủ các giấy tờ trên sẽ bị phạt theo quy định.

Việc xử phạt được áp dụng theo khoản 2 Điều 21 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định mức phạt đối với lỗi không mang giấy tờ xe như sau: Phạt tiền từ 80.000- 120.000đ đối với các hành vi vi phạm:

Người điều khiển mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận BHTNDS của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.

Người điều khiển mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không mang theo giấy đăng ký xe.

Người điều khiển mô tô và các loại xe tương tự mô tô không mang theo giấy phép lái xe, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 5, điểm c khoản 7 điều này.

PHÒNG BẠN ĐỌC