Có quyền khiếu nại quyết định không khởi tố vụ án hình sự

Cập nhật, 05:16, Thứ Tư, 24/04/2019 (GMT+7)

Bà Nguyễn Thị Đẹp (cư ngụ ấp Thái Bình, xã Thanh Bình- Vũng Liêm) khiếu nại: Chiều 17/1/2019, chồng tôi là ông Nguyễn Văn Lem phụ làm nhà cho người em là Phạm Văn Lạc thì bị chết tại góc vườn nhà ông Trần Quốc Mẫu (em họ với chồng tôi).

Địa điểm chồng tôi chết cách nhà tôi khoảng 20m. Thời gian đó, tôi đang ở nhà nhưng không nghe tiếng cự cãi gì, cho đến khi nghe tiếng Trần Quốc T. (em họ chồng tôi) gọi chồng tôi dậy đi. Nghe vậy, tôi chạy đến thì thấy mặt chồng tôi đã đen, tay chân tái nhạt và đã tắt thở từ lâu, áo chồng tôi đang mặc thì đang ẩm nước, chân thì ló ra mé mương. Thấy vậy, tôi tri hô cho mọi người đến và phụ mang chồng tôi đến trạm y tế xã với hy vọng cứu sống nhưng nhân viên y tế xác định là chồng tôi đã chết từ lâu.

Cùng lúc đó, Công an xã tiến hành tạm giữ ông Trần Quốc T., đến chiều 18/1/2019 thì cho ông về. Còn chồng tôi thì cho mang về và mổ khám nghiệm tử thi đến 22 giờ.

Đến ngày 2/2/2019, gia đình tôi nhận được thông báo của cơ quan chức năng trả lời về nguyên nhân chết của chồng tôi là nhồi máu cơ tim cấp. Tôi không đồng ý với kết luận đó và có yêu cầu các cơ quan chức năng xem xét lại các lý do như khi Trần Quốc T. thấy chồng tôi chết mà không cho tôi hay liền; tại sao ông T. đem chồng tôi từ dưới mương lên một mình được vì chồng tôi rất to con… Và tôi đã yêu cầu dựng lại hiện trường, nhưng không được thực hiện.

Đến 28/2/2019, gia đình tôi được mời lên Phòng Cảnh sát hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long để nhận kết luận điều tra và trả lời cho chúng tôi biết là vụ án không được khởi tố, do chồng tôi chết vì nhồi máu cơ tim. Không đồng ý với quyết định này, tôi đã yêu cầu nơi đây xem xét lại những tình tiết trong vụ án vì tôi thấy có điều gì đó không rõ ràng và khó hiểu trong quá trình điều tra.

Gia đình tôi rất đau buồn trước cái chết của chồng tôi và rất bức xúc với Thông báo số 10 ngày 25/3/2019 của Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an tỉnh Vĩnh Long về việc không khởi tố vụ án hình sự. Gia đình tôi yêu cầu các cơ quan chức năng có liên quan điều tra lại vụ án, tìm ra đúng nguyên nhân dẫn đến cái chết của chồng tôi để xử lý đúng người, đúng tội trả lại sự công bằng cho gia đình tôi.

Sau khi nhận được thư bà, chúng tôi đã liên hệ với Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an tỉnh Vĩnh Long và được biết như sau:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 158 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 thì cơ quan, tổ chức, cá nhân đã tố giác hoặc báo tin về tội phạm có quyền khiếu nại quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Khoản 1 Điều 469 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền khiếu nại quyết định, hành vi tố tụng của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Khoản 1 Điều 470 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định quyết định tố tụng có thể bị khiếu nại là các quyết định của thủ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan điều tra, điều tra viên, viện trưởng, phó viện trưởng viện kiểm sát, kiểm sát viên, chánh án, phó chánh án tòa án, thẩm phán, người có thẩm quyền tiến hành một số hoạt động điều tra được ban hành theo quy định của bộ luật này.

Như vậy, căn cứ các quy định trên bà có quyền khiếu nại quyết định trên khi có căn cứ cho rằng quyết định đó xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Về thời hiệu khiếu nại, theo khoản 1 Điều 471 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định thời hiệu khiếu nại là 15 ngày kể từ ngày người khiếu nại nhận được hoặc biết được quyết định, hành vi tố tụng mà người đó cho rằng có vi phạm pháp luật.

PHÒNG BẠN ĐỌC