Được đổi mã quyền lợi BHYT

Cập nhật, 06:50, Thứ Ba, 19/03/2019 (GMT+7)

Bà Nguyễn Thị Phương (ngụ Phường 5- TP Vĩnh Long) hỏi: Hiện tôi là viên chức nhà nước đã đóng BHYT đủ 5 năm liên tục từ năm 2015.

Được biết, hiện nay Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Long có chế độ chính sách hỗ trợ mua BHYT cho thân nhân liện sĩ. Vì tôi là con liệt sĩ, nên tôi muốn hỏi, tôi có được chuyển chế độ BHYT của viên chức như hiện nay sang chế độ BHYT là thân nhân liệt sĩ được không?

Nếu được thì thủ tục như thế nào? Thẻ BHYT có được liên tục và sử dụng lâu dài không? Nếu chuyển sang thẻ BHYT của đối tượng là thân nhân liệt sĩ thì cơ quan và người lao động đóng BHYT như thế nào, có giảm phần đóng BHYT không?

Sau khi nhận được thư bà, chúng tôi đã liên hệ với BHXH tỉnh Vĩnh Long và được trả lời như sau:

Tại Điều 12 của Luật BHYT được sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định, trường hợp này không đổi mã đối tượng vì thứ tự tham gia BHYT của viên chức được xếp đầu tiên nên chỉ có thể đổi mã quyền lợi, có nghĩa là mã đối tượng hiện tại là CH4 sẽ được đổi mã quyền lợi thành CH2 do là con liệt sĩ theo quy định.

Vậy thứ nhất là trường hợp được đổi mã quyền lợi BHYT.

Căn cứ tại khoản 2 Điều 22 của Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định:

Trường hợp một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT thì được hưởng quyền lợi BHYT theo đối tượng có quyền lợi cao nhất.

Bên cạnh đó, căn cứ điểm b; d khoản 2 Điều 2 Quyết định 1351/QĐ-BHXH về mã quyền lợi trên thẻ BHYT:

Ký hiệu bằng số 2: Được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh thuộc phạm vi chi trả BHYT (có giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế); chi phí vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật cao, bao gồm các đối tượng hưởng có ký hiệu là: CK, CB, KC, HN, DT, DK, XD, BT, TS.

Ký hiệu bằng số 4: Được quỹ BHYT thanh toán 80% chi phí KCB thuộc phạm vi chi trả BHYT (có giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế); 100% chi phí KCB tại tuyến xã và chi phí cho một lần KCB thấp hơn 15% tháng lương cơ sở, bao gồm các đối tượng hưởng có ký hiệu là: DN, HX, CN, NN, TK, HC, XK, TB, NO, CT, XB, TN, CS, XN, MS, HD, TQ, TA, TY, HG, LS, PV, HS, SV, GB, GD.

Căn cứ quy định trên, bà có thẻ BHYT tại cơ quan nhà nước (Ký hiệu: CH – mang mã quyền lợi số 4- mức hưởng 80% chi phí nằm trong danh mục) và thẻ BHYT thuộc đối tượng con liệt sĩ (Ký hiệu: TS- mang mã quyền lợi số 2- mức hưởng 100% chi phí nằm trong danh mục). Trường hợp này, bà được hưởng quyền lợi BHYT theo đối tượng có quyền lợi cao nhất. Theo đó, để đảm bảo quyền lợi của mình sang đối tượng thân nhân liệt sĩ, bà được thực hiện thủ tục để chuyển đổi mã quyền lợi số 4 lên mã quyền lợi số 2.

Thứ hai, thủ tục thay đổi mã quyền lợi BHYT.

Theo khoản 4 Điều 27 Quyết định số 595/2014/QĐ-BHXH thì hồ sơ cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT gồm:

Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS); đối với người được hưởng quyền lợi cao hơn: giấy tờ chứng minh theo Phụ lục 03.

Về các giấy tờ làm căn cứ để chuyển đổi mã quyền lợi tại Phụ lục 03 Quyết định 595/2014/QĐ-BHXH quy định về các giấy tờ xác nhận là cha đẻ, mẹ đẻ; vợ hoặc chồng, con của liệt sĩ, người có công nuôi dưỡng liệt sĩ gồm: giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ hoặc quyết định cấp giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ và trợ cấp tiền tuất của Sở Lao động- Thương binh và Xã hội theo quy định tại Thông tư số 05/2013/TT-BLĐTBXH ngày 15/5/2013 của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội; giấy xác nhận của Sở Lao động- Thương binh và Xã hội nơi tiếp nhận, quản lý và làm thủ tục mua BHYT cho thân nhân của liệt sĩ và người có công nuôi dưỡng liệt sĩ theo quy định tại Thông tư số 05/2013/TT-BLĐTBXH.

Như vậy, trường hợp của bà, là con liệt sĩ bà cần những giấy tờ sau để chuyển mã quyền lợi:

Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin trên thẻ BHYT (mẫu TK1-TS); thẻ BHYT còn giá trị sử dụng; các giấy tờ chứng minh mức quyền lợi cao hơn: giấy tờ xác nhận là con của liệt sĩ.

Hồ sơ nộp tại cơ quan nơi bạn làm việc hoặc nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH nơi cấp thẻ BHYT cho bạn. Thời gian giải quyết hồ sơ không quá 3 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

PHÒNG BẠN ĐỌC