Quyền yêu cầu tòa án hạn chế năng lực hành vi dân sự của người nghiện ma túy

Cập nhật, 07:46, Thứ Ba, 19/02/2019 (GMT+7)

Gia đình của dì tôi có người con trai nghiện ma túy. Gần đây, vì cần tiền nên anh ấy thường xuyên lấy tài sản do ông bà nội để lại cho anh đem bán. Dì tôi ngăn cản không được. Về lâu dài, nếu cứ tiếp diễn thì tài sản của anh không còn, tài sản của gia đình rồi cũng sẽ tiêu hao về tay anh ấy.

Người thân khuyên dì đề nghị chính quyền đưa anh ấy đi cai nghiện. Dì còn do dự vì anh ấy không chịu đi. Nếu anh ở nhà thì dì tôi phải làm sao để bảo quản tài sản của anh ấy và gia đình?

N.T.M.D (TP Mỹ Tho- Tiền Giang)

Trả lời:

Trường hợp này, dì của chị có thể yêu cầu Tòa án TP Mỹ Tho hoặc tòa án cấp huyện nơi dì cư trú thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 24 Bộ luật Dân sự, như sau: Người nghiện ma túy, nghiện các chất kích thích khác dẫn đến phá tán tài sản của gia đình thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan hoặc của cơ quan, tổ chức hữu quan, tòa án có thể ra quyết định tuyên bố người này là người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự.

Tòa án quyết định người đại diện theo pháp luật của người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự và phạm vi đại diện.

Theo đó, mọi giao dịch mua bán tài sản của anh ấy đều phải có sự đồng ý của người đại diện. Khoản 2 điều luật trên quy định: Việc xác lập, thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến tài sản của người bị tòa án tuyên bố hạn chế năng lực hành vi dân sự phải có sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật, trừ giao dịch nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày hoặc luật liên quan có quy định khác.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ