Lái xe sử dụng ma túy chịu xử phạt như thế nào?

Cập nhật, 05:47, Thứ Tư, 13/02/2019 (GMT+7)

Gần đây có một số trường hợp lái xe sử dụng ma túy gây chết nhiều người. Xin hỏi, những người lái xe có sử dụng ma túy nhưng chưa gây tai nạn đến mức phải chịu hình phạt theo quy định của Bộ luật Hình sự thì phải chịu mức phạt như thế nào?

Lê Thành Vinh (Long Hồ)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 7 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thì hành vi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà trong cơ thể có chất ma túy bị nghiêm cấm.

Nếu bị phát hiện sử dụng chất ma túy, người điều khiển xe sẽ bị xử phạt theo quy định.

Đối với người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự ô tô:

Khoản 11 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định, người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự ô tô mà trong cơ thể có chất ma túy sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) từ 22 tháng đến 24 tháng (trong trường hợp có GPLX) hoặc phạt tiền từ 16 triệu đồng đến 18 triệu đồng (trong trường hợp không có GPLX hoặc có nhưng đang bị tước quyền sử dụng GPLX).

Đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy:

Căn cứ khoản 11 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, trong trường hợp này người điều khiển mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy thì sẽ bị tước quyền sử dụng GPLX từ 22 tháng đến 24 tháng (trong trường hợp có GPLX) hoặc phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 4 triệu đồng (trong trường hợp không có GPLX hoặc có nhưng đang bị tước quyền sử dụng GPLX).

PHÒNG BẠN ĐỌC