Quy định về chế độ hôn nhân một vợ một chồng

Cập nhật, 05:10, Thứ Ba, 08/01/2019 (GMT+7)

Bà Trần Thị Kiều Loan (ngụ ấp Hồi Thành, xã Xuân Hiệp- Trà Ôn) yêu cầu giải quyết: Vài tháng trước, tôi đã vô tình nghe được cuộc trò chuyện giữa chồng tôi và chị Huỳnh Thị H. (ngụ xã Hiếu Thuận- Vũng Liêm) trên mức quan hệ bạn bè nên theo dõi.

Khoảng 18 giờ ngày 25/12/2018, tôi phát hiện chồng tôi và chị H. đang lén lút quan hệ tình cảm với nhau tại khu vực gần nhà chị H. Ngoài tôi ra còn có một số người thân của tôi cũng chứng kiến sự việc này và đã xảy ra xô xát dẫn đến cháu tôi bị đánh vào đầu.

Cũng chính vì sự xuất hiện của chị H. đã làm cho gia đình tôi rạn nứt và chồng tôi đã từng đưa đơn xin ly hôn trong lúc tôi đang nuôi con nhỏ. Công việc làm ăn cũng như kinh tế gia đình cũng vì chuyện đó mà đi xuống trầm trọng, nhiều lúc phải vay mượn nợ của người thân và ngân hàng.

Vậy nay tôi làm đơn này kính trình các cơ quan, đoàn thể xem xét giải quyết vì thấy chị H. đang vi phạm vào Điều 182 Bộ luật Hình sự về tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng” dẫn đến sự việc xảy ra như hôm nay.

Trả lời:

Trong thư, bạn yêu cầu các cơ quan, đoàn thể giải quyết việc chị H. đã vi phạm chế độ một vợ, một chồng nhưng không nêu rõ tình tiết sự việc nên chúng tôi trả lời những quy định chung về chế độ hôn nhân và gia đình để bạn tham khảo:

Để bảo vệ chế độ hôn nhân và gia đình, tại khoản 2 Điều 5 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 có quy định:

Cấm các hành vi sau: kết hôn giả tạo, ly hôn giả tạo; tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, lừa dối kết hôn, cản trở kết hôn; người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ; kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi 3 đời; giữa cha, mẹ nuôi; giữa những người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, cha chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, cha dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng.

Như vậy, căn cứ quy định trên, nếu chồng bạn và người phụ nữ kia vi phạm vào những điều cấm trên của pháp luật thì bạn có thể gửi đơn đến UBND xã đề nghị xử lý hành vi vi phạm pháp luật của chồng bạn và người phụ nữ đó.

Vì theo khoản 1 Điều 48 Nghị định số 110/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã quy định:

Phạt tiền từ 1- 3 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau: đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ; đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác; chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ; kết hôn giữa những người có họ trong phạm vi 3 đời; kết hôn giữa cha mẹ nuôi và con nuôi; kết hôn giữa người đã từng là cha mẹ nuôi với con nuôi, bố chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, bố dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng.

Thứ hai, trong trường hợp bạn muốn ly hôn thì bạn có thể gửi đơn yêu cầu ly hôn đến tòa án.

PHÒNG BẠN ĐỌC