Ô tô hết hạn đăng kiểm, bị phạt ra sao?

Cập nhật, 05:10, Thứ Tư, 09/01/2019 (GMT+7)

Do phải làm ăn xa nên tôi để ô tô của mình hết hạn đăng kiểm gần 2 tháng. Xin hỏi, việc hết hạn đăng kiểm như vậy có bị phạt hay không? Nếu có thì mức phạt như thế nào?

Phan Thanh Bình (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Theo điểm e khoản 5 và điểm a khoản 6 Điều 16 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định về việc xử phạt người điều khiển ô tô (bao gồm cả rơ- moóc được kéo theo) và các loại tương tự ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông. 

Theo đó, phạt tiền 4- 6 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau:

Điều khiển xe không có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định, trừ xe đăng ký tạm thời) hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng từ 1 tháng trở lên (kể cả rơ-moóc và sơ- mi rơ- moóc).

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1- 3 tháng. Có thể bị tạm giữ phương tiện đến 7 ngày trước khi ra quyết định xử phạt.

Như vậy, ô tô của bạn hết hạn đăng kiểm gần 2 tháng, nếu cơ quan chức năng phát hiện thì chủ xe sẽ bị xử phạt như sau: Phạt tiền từ 4- 6 triệu đồng, bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1- 3 tháng.

Bên cạnh đó, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện đến 7 ngày trước khi ra quyết định xử phạt.

PHÒNG BẠN ĐỌC