Ai sẽ bị tạm ngưng hưởng lương hưu?

Cập nhật, 05:15, Thứ Ba, 29/01/2019 (GMT+7)

Việc tạm ngưng, hưởng tiếp lương hưu đối với người tham gia BHXH tự nguyện đang hưởng lương hưu được quy định như thế nào?

Trương Văn Khoa (Trà Ôn)

Trả lời: Người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bị tạm dừng, hưởng tiếp lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng khi thuộc một trong các trường hợp sau: xuất cảnh trái phép; bị tòa án tuyên bố là mất tích; có căn cứ xác định việc hưởng BHXH không đúng quy định của pháp luật.

Lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng được tiếp tục thực hiện khi người xuất cảnh trở về định cư hợp pháp theo quy định của pháp luật về cư trú.

Trường hợp quyết định có hiệu lực pháp luật của tòa án hủy bỏ quyết định tuyên bố mất tích thì ngoài việc tiếp tục được hưởng lương hưu, trợ cấp còn được truy lãnh tiền lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng kể từ thời điểm dừng hưởng.

Cơ quan BHXH khi quyết định tạm dừng hưởng do có căn cứ xác định hưởng BHXH không đúng quy định của pháp luật phải thông báo bằng văn bản và nêu lý do.

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày tạm dừng hưởng, cơ quan BHXH phải ra quyết định giải quyết hưởng, trường hợp quyết định chấm dứt hưởng BHXH thì phải nêu rõ lý do.

PHÒNG BẠN ĐỌC