Bổ sung trường hợp tinh giản biên chế cán bộ, công chức

Cập nhật, 06:11, Thứ Tư, 12/12/2018 (GMT+7)

Được biết, hiện nay Nhà nước có bổ sung trường hợp tinh giản biên chế đối với cán bộ, công chức. Vậy các trường hợp tinh giản biên chế đối với cán bộ, công chức, viên chức như thế nào?

Lê Thị Mỹ (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Theo quy định tại Nghị định 113/2018/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP về chính sách tinh giản biên chế, có hiệu lực thi hành từ ngày 15/10/2018 thì từ ngày 15/10/2018, bổ sung đối tượng tinh giản biên chế là cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo thôi giữ chức vụ do sắp xếp, tổ chức bộ máy theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền, tự nguyện tinh giản biên chế và được cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý.

Như vậy, các trường hợp tinh giản biên chế đối với cán bộ, công chức, viên chức gồm: Dôi dư do rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự; dôi dư do cơ cấu lại cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm nhưng không thể bố trí, sắp xếp được việc làm khác;

người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn dôi dư do sắp xếp tổ chức; viên chức, người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn dôi dư do sắp xếp lại tổ chức…

Các đối tượng tinh giản biên chế trên nếu đủ 55 tuổi đến đủ 58 tuổi đối với nam, đủ 50 tuổi đến đủ 53 tuổi đối với nữ, có thời gian đóng BHXH đủ 20 năm trở lên, được hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về BHXH, đồng thời được trợ cấp 3 tháng tiền lương cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi so với quy định tại điểm a khoản 1 Điều 54 Luật BHXH.

PHÒNG BẠN ĐỌC