Có quyền đòi lại tài sản tặng cho?

Cập nhật, 14:43, Thứ Tư, 14/11/2018 (GMT+7)

Trường hợp cha mẹ cho hết tài sản cho con, với điều kiện là con phải nuôi cha mẹ, nhưng sau khi cho thì con không thực hiện việc nuôi dưỡng cha mẹ. Trong trường hợp này, cha mẹ có quyền đòi lại tài sản đã cho không?

Nguyễn Minh Đăng

(Trà Ôn)

Trả lời:

Theo Điều 457 Bộ luật Dân sự 2015 thì hợp đồng tặng cho tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên tặng cho giao tài sản của mình và chuyển quyền sở hữu cho bên được tặng cho mà không yêu cầu đền bù, bên được tặng cho đồng ý nhận.

Khoản 1 Điều 459 Bộ luật Dân sự 2015 quy định việc tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký quyền sở hữu theo quy định của luật.

Ngoài ra, Điều 462 Bộ luật Dân sự 2015 quy định bên tặng cho có quyền yêu cầu bên được tặng cho thực hiện một hoặc nhiều nghĩa vụ trước hoặc sau khi tặng cho. Điều kiện tặng cho không được vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.

Trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ trước khi tặng cho, nếu bên được tặng cho đã hoàn thành nghĩa vụ mà bên tặng cho không giao tài sản thì bên tặng cho phải thanh toán nghĩa vụ mà bên được tặng cho đã thực hiện.

Trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ sau khi tặng cho không thực hiện thì bên tặng cho có quyền đòi lại tài sản và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

PHÒNG BẠN ĐỌC