Chi cục Thi hành án huyện Vũng Liêm đang đề nghị chuyển hồ sơ lên cấp tỉnh giải quyết

Cập nhật, 09:16, Thứ Bảy, 27/10/2018 (GMT+7)

Bà Trần Thị Chậm và Đặng Thị Ngọc (cùng ngụ ấp An Thành Tây, xã Trung Hiếu- Vũng Liêm) khiếu nại:

Chúng tôi là những người được thi hành án (THA) theo quyết định của bản án đã có hiệu lực pháp luật. Chúng tôi đã yêu cầu THA và đã được Chi cục THA dân sự huyện Vũng Liêm ra quyết định THA và cũng đã bán đấu giá tài sản là quyền sử dụng đất của người phải THA, đã có người mua và đã giao tiền đầy đủ cho Chi cục THA dân sự huyện Vũng Liêm từ tháng 5/2017.

Từ khi bán đấu giá tài sản xong, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với Chi cục THA dân sự huyện Vũng Liêm, nhưng nơi đây liên tục hẹn mà không giải quyết. Sau đó, chúng tôi có đơn khiếu nại đến các cơ quan có liên quan thì nhận được thông báo về việc trả lời đơn khiếu nại số 135/TB-CCTHADS ngày 17/8/2018 của Chi cục THA dân sự huyện Vũng Liêm, nội dung trả lời có đoạn như sau:

“Hiện nay chưa được sự thống nhất của BCĐ THA dân sự huyện về việc tiếp tục đưa tài sản đã kê biên ra xử lý nên việc THA chưa giải quyết dứt điểm được. Theo đó, xét thấy vụ việc rất khó thi hành,…, đồng thời đề nghị Cục THA dân sự rút hồ sơ lên tỉnh để thi hành theo quy định”.

Theo chúng tôi, nội dung của Thông báo số 153 nêu trên không đúng theo quy định của pháp luật vì theo chúng tôi được biết, bản án của tòa án đã có hiệu lực pháp luật được đưa ra thi hành thì mọi người đều phải tuân theo để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Như vậy, vụ việc THA của chúng tôi hoàn toàn đủ điều kiện tiếp tục THA.

Theo nội dung trả lời của Thông báo số 153 thì Cơ quan THA dân sự huyện Vũng Liêm không tiếp tục giải quyết việc THA của chúng tôi được và hồ sơ đùn đẩy từ huyện lên tỉnh rồi từ tỉnh lại chuyển về huyện. Như vậy quyền và lợi ích hợp pháp của chúng tôi được pháp luật bảo vệ thể hiện ở đâu trong vụ việc này.

Sau khi nhận được đơn khiếu nại, chúng tôi đã liên hệ với Chi cục THA dân sự huyện Vũng Liêm và được ông Trần Văn Thảo- Chi cục trưởng trả lời như sau:

Quá trình tổ chức THA vụ việc trên đúng trình tự thủ tục, chấp hành viên đã nỗ lực thực hiện đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định, nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người mua tài sản, người được THA nhưng các đương sự có khiếu nại gay gắt, địa phương chưa đồng thuận.

Ngoài ra, hiện nay chưa được sự thống nhất của BCĐ THA dân sự huyện về việc tiếp tục đưa tài sản đã kê biên ra xử lý, nên việc THA chưa giải quyết dứt điểm được. Tập thể bên được THA liên tục khiếu nại, yêu cầu tiếp tục xử lý tài sản và đã có đơn khiếu nại đến Tổng cục THA dân sự - Bộ Tư pháp (đã chuyển đơn về Chi cục THA dân sự huyện giải quyết theo thẩm quyền).

Với những lý do nêu trên, xét thấy vụ việc rất khó thi hành, Chi cục THA dân sự huyện tiếp tục báo cáo Cục THA dân sự chỉ đạo nghiệp vụ, đồng thời đề nghị cục rút hồ sơ lên tỉnh để thi hành theo quy định.

Vì theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Quyết định số 824/QĐ-TCTHADS ngày 3/12/2014 của Tổng cục trưởng Tổng cục THA dân sự về việc ban hành quy trình hướng dẫn nghiệp vụ THA dân sự trong nội bộ ngành THA dân sự thì chỉ hướng dẫn nghiệp vụ khi thuộc một trong các trường hợp sau: Việc tổ chức THA gặp khó khăn do có những ý kiến, quan điểm khác nhau về cách hiểu, cách vận dụng các quy định pháp luật trong quá trình tổ chức THA mà chấp hành viên, cơ quan THA dân sự đang tổ chức thi hành vụ việc không thể quyết định được; có những tình huống pháp lý chưa được pháp luật quy định cụ thể hoặc quy định ở nhiều văn bản khác nhau nhưng nội dung của các quy định đó không thống nhất mà chấp hành viên, cơ quan THA dân sự thấy cần phải đề nghị hướng dẫn nghiệp vụ để có biện pháp giải quyết; những vụ việc THA khó khăn, phức tạp, có khiếu nại gay gắt, kéo dài, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự xã hội ở địa phương.

PHÒNG BẠN ĐỌC