Thủ tục để được cấp quyền sở hữu căn hộ chung cư

Cập nhật, 14:23, Thứ Sáu, 28/09/2018 (GMT+7)

Xin cho biết, trường hợp mua căn hộ chung cư thì thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở như thế nào?

Ngô Văn Thành

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Điều 9 Luật Nhà ở 2014 quy định về công nhận quyền sở hữu nhà ở: Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đủ điều kiện và có nhà ở hợp pháp theo quy định tại Điều 8 của luật này thì được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi chung là giấy chứng nhận) đối với nhà ở đó. Nhà ở được cấp giấy chứng nhận phải là nhà ở có sẵn.

Trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận cho chủ sở hữu nhà ở được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai.

Trường hợp sở hữu nhà ở có thời hạn theo quy định tại khoản 1 Điều 123 của luật này thì bên mua nhà ở được cấp giấy chứng nhận trong thời hạn sở hữu nhà ở; khi hết thời hạn sở hữu nhà ở theo thỏa thuận thì quyền sở hữu nhà ở được chuyển lại cho chủ sở hữu lần đầu; việc cấp giấy chứng nhận cho bên mua nhà ở và xử lý giấy chứng nhận khi hết hạn sở hữu nhà ở được thực hiện theo quy định của Chính phủ.

Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận phải ghi rõ trong giấy chứng nhận loại và cấp nhà ở theo quy định của luật này và pháp luật về xây dựng; trường hợp là căn hộ chung cư thì phải ghi cả diện tích sàn xây dựng và diện tích sử dụng căn hộ; nếu là nhà ở được xây dựng theo dự án thì phải ghi đúng tên dự án xây dựng nhà ở đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Đối với nhà ở được đầu tư xây dựng theo dự án để cho thuê mua, để bán thì không cấp giấy chứng nhận cho chủ đầu tư mà cấp giấy chứng nhận cho người thuê mua, người mua nhà ở, trừ trường hợp chủ đầu tư có nhu cầu cấp giấy chứng nhận đối với nhà ở chưa cho thuê mua, chưa bán; trường hợp chủ đầu tư xây dựng nhà ở để cho thuê thì được cấp giấy chứng nhận đối với nhà ở đó.

Trường hợp nhà ở của hộ gia đình, cá nhân có từ 2 tầng trở lên và tại mỗi tầng có từ 2 căn hộ trở lên đáp ứng đủ điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 46 của luật này thì được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đối với từng căn hộ trong nhà ở đó.

Căn cứ quy định trên, trường hợp là căn hộ chung cư muốn được cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà ở ngoài các điều kiện theo quy định thì phải ghi cả diện tích sàn xây dựng và diện tích sử dụng căn hộ.

PHÒNG BẠN ĐỌC