Tách quyền sử dụng đất có cần chữ ký các thành viên gia đình?

Cập nhật, 05:44, Thứ Tư, 12/09/2018 (GMT+7)

Hộ khẩu nhà tôi có cha, mẹ tôi và vợ, con tôi, chị tôi đã chuyển hộ khẩu theo chồng. Nay chị về xây dựng nhà trên mảnh đất của cha mẹ tôi. Vậy khi chị gái tách giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) có cần chữ ký của các thành viên trong hộ khẩu của cha, mẹ tôi không? Và nếu không tách giấy chứng nhận QSDĐ thì nhà đó thuộc quyền sở hữu của ai?

Lê Văn Kiệt (Long Hồ)

Trả lời: Trước tiên cần xác định QSDĐ được cấp cho cha mẹ bạn hay hộ gia đình.

Trường hợp cấp riêng cho cha, mẹ bạn thì khi chị gái tách QSDĐ chỉ cần cha mẹ bạn ký tách giấy chứng nhận QSDĐ cho chị bạn là được.

Trường hợp giấy chứng nhận cấp chung cho hộ gia đình thì khi chị gái tách cần có chữ ký của các thành viên hộ khẩu trong gia đình bạn tại thời điểm cấp giấy chứng nhận QSDĐ.

Theo quy định tại khoản 29 Điều 3 Luật Đất đai 2003 thì hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có QSDĐ chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận QSDĐ; nhận chuyển QSDĐ.

Ngoài ra, khoản 2 Điều 212 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung của các thành viên gia đình được thực hiện theo phương thức thỏa thuận.

Trường hợp định đoạt tài sản là bất động sản, động sản có đăng ký, tài sản là nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình phải có sự thỏa thuận của tất cả các thành viên gia đình là người thành niên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, trừ trường hợp luật có quy định khác.

Vậy, nếu không tách QSDĐ thì nhà đó thuộc sở hữu riêng của chị bạn nhưng đất vẫn thuộc quyền sử dụng của các thành viên trong gia đình.

PHÒNG BẠN ĐỌC