Đăng ký sử dụng tài sản là tài sản để thi hành án

Cập nhật, 06:09, Thứ Năm, 06/09/2018 (GMT+7)

Tôi mới mua được một miếng đất vốn là tài sản thi hành án. Xin hỏi, khi tôi đăng ký xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) thì thủ tục như thế nào?

Nguyễn Hoàng Hải (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Điều 106 Luật Thi hành án dân sự được sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng tài sản

Người mua được tài sản thi hành án, người nhận tài sản để trừ vào số tiền được thi hành án được pháp luật công nhận và bảo vệ quyền sở hữu, sử dụng đối với tài sản đó.

Cơ quan nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm làm thủ tục đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng cho người mua, người nhận tài sản để trừ vào số tiền được thi hành án.

Cơ quan thi hành án dân sự có trách nhiệm cung cấp đầy đủ những văn bản, giấy tờ quy định tại khoản 3 điều này cho người mua tài sản thi hành án, người nhận tài sản để trừ vào số tiền được thi hành án.

Hồ sơ đăng ký chuyển quyền sở hữu, sử dụng gồm có: Văn bản đề nghị của cơ quan thi hành án dân sự; bản sao bản án, quyết định; quyết định thi hành án; quyết định kê khai tài sản, nếu có; văn bản bán đấu giá thành hoặc quyết định giao tài sản, biên bản giao nhận tài sản để thi hành án;

giấy tờ khác có liên quan đến tài sản; trường hợp tài sản là QSDĐ, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm cấp giấy chứng nhận theo quy định của Chính phủ.

Đối với tài sản không thuộc trường hợp quy định tại khoản 4 điều này mà không có giấy tờ đăng ký hoặc không thu hồi được giấy tờ đăng ký thì cơ quan có thẩm quyền đăng ký có trách nhiệm cấp giấy chứng nhận đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tài sản; giấy tờ được cấp mới thay thế cho giấy tờ không thu hồi được. Giấy tờ không thu được không còn giá trị.

PHÒNG BẠN ĐỌC