Hết thời gian nghỉ thai sản, muốn nghỉ thêm có được không?

Cập nhật, 16:46, Thứ Năm, 16/08/2018 (GMT+7)

Tôi làm việc cho một công ty, có tham gia BHXH. Vừa qua, tôi đã nghỉ hưởng chế độ thai sản theo quy định. Nay thời gian nghỉ đã hết nhưng con tôi còn yếu quá nên tôi muốn xin nghỉ thêm. Xin hỏi, lao động nữ khi hết thời gian nghỉ thai sản theo quy định, muốn xin nghỉ tiếp có được không và nếu được thì có được trả lương không?

Lê Thị Nhung

(Tam Bình)

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 157 Bộ luật Lao động 2012 thì lao động nữ được nghỉ trước và sau khi sinh con là 6 tháng.

Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ 2 trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 1 tháng.

Thời gian nghỉ trước khi sinh tối đa không quá 2 tháng.

Trong thời gian nghỉ thai sản, lao động nữ được hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật về BHXH.

Hết thời gian nghỉ thai sản theo quy định trên, nếu có nhu cầu, lao động nữ có thể nghỉ thêm một thời gian không hưởng lương theo thỏa thuận với người sử dụng lao động.

Trước khi hết thời gian nghỉ thai sản theo quy định tại khoản 1 điều này, nếu có nhu cầu, có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc đi làm sớm không có hại cho sức khỏe của người lao động và được người sử dụng lao động đồng ý, lao động nữ có thể trở lại làm việc khi nghỉ ít nhất được 4 tháng.

Trong trường hợp này, ngoài tiền lương của những ngày làm việc do người sử dụng lao động trả, lao động nữ vẫn tiếp tục được hưởng trợ cấp thai sản theo quy định của pháp luật về BHXH.

Như vậy, theo quy định trên, thì khi hết thời gian nghỉ thai sản theo quy định, nếu có nhu cầu, lao động nữ có thể nghỉ thêm một thời gian không hưởng lương theo thỏa thuận với người sử dụng lao động.

PHÒNG BẠN ĐỌC