Con trộm cắp, cha mẹ biết không báo công an, có tội không?

Cập nhật, 15:16, Thứ Tư, 15/08/2018 (GMT+7)

Trường hợp cha mẹ biết con mình trộm cắp tài sản của người khác mà cố tình che giấu, không trình báo công an thì có phạm tội không?

Nguyễn Văn Hoàng (Mang Thít)

Trả lời:

Điều 18 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 quy định về hành vi che giấu tội phạm quy định: Người nào không hứa hẹn trước nhưng sau khi biết tội phạm được thực hiện đã che giấu người phạm tội, dấu vết, tang vật của tội phạm hoặc có hành vi cản trở việc phát hiện, điều tra xử lý người phạm tội, thì phải chịu trách nhiệm hình sự về tội che giấu tội phạm trong những trường hợp mà bộ luật này quy định.

Ngoài ra, tại khoản 1 Điều 19 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định, trường hợp người che giấu là ông, bà, cha, mẹ, con, cháu, anh chị em ruột, vợ hoặc chồng của người phạm tội không phải chịu trách nhiệm hình sự trừ trường hợp che giấu các tội phạm an ninh quốc gia hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng khác.

Căn cứ quy định trên, trường hợp cha mẹ biết con mình trộm cắp tài sản mà cố tình che giấu, không trình báo công an thì không phạm tội, trừ trường hợp người con phạm tội đặc biệt nghiêm trọng.

PHÒNG BẠN ĐỌC