Yêu cầu ly hôn trong trường hợp không đăng ký kết hôn?

Cập nhật, 05:35, Thứ Tư, 11/04/2018 (GMT+7)

Trường hợp 2 người không kết hôn nhưng sống chung như vợ chồng và đã có con chung, sau đó chia tay đi lấy chồng, lấy vợ thì có cần làm giấy ly hôn không? Về con chung và tài sản được giải quyết như thế nào?

Hồ Thị Thùy Linh (Tam Bình)

Trả lời: Điều 53 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định tòa án thụ lý đơn yêu cầu ly hôn theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

Trong trường hợp không đăng ký kết hôn mà có yêu cầu ly hôn thì tòa án thụ lý và tuyên bố không công nhận quan hệ vợ chồng theo quy định tại khoản 1 Điều 14 của luật này; nếu có yêu cầu về con và tài sản thì giải quyết theo quy định tại Điều 15 và Điều 16 của luật này.

Điều 15 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định quyền, nghĩa vụ giữa nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng và con được giải quyết theo quy định của luật này về quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con.

Điều 16 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định quan hệ tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng của nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn được giải quyết theo thỏa thuận giữa các bên; trong trường hợp không có thỏa thuận thì giải quyết theo quy định của Bộ luật Dân sự và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Việc giải quyết quan hệ tài sản phải bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và con; công việc nội trợ và công việc khác có liên quan để duy trì đời sống chung được coi như lao động có thu nhập.

PHÒNG BẠN ĐỌC