Chế độ nghỉ thai sản cho nam

Cập nhật, 16:56, Thứ Ba, 27/02/2018 (GMT+7)

Tôi đang làm việc cho một công ty tư nhân, có tham gia BHXH. Vợ tôi chuẩn bị sinh con, tôi nghe nói hiện nay theo quy định thì lao động nam được nghỉ thai sản có hưởng chế độ. Xin hỏi, vợ tôi sinh thì tôi được nghỉ mấy ngày và hưởng chế độ như thế nào?

Lê Văn Trưởng

(Tam Bình)

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 34 Luật BHXH 2014, lao động nam đang đóng BHXH khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản như sau: 5 ngày làm việc; 7 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi;

trường hợp vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày làm việc, từ sinh 3 trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày làm việc; trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản này được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh.

Mức hưởng chế độ thai sản: Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 39 Luật BHXH 2014 thì mức hưởng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 6 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản khi vợ sinh con.

Trường hợp đóng BHXH chưa đủ 6 tháng thì mức hưởng bằng mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng BHXH.

PHÒNG BẠN ĐỌC