Giấy hẹn cấp GPLX có giá trị khi sử dụng tham gia giao thông?

Cập nhật, 05:16, Thứ Năm, 23/11/2017 (GMT+7)

Khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe (GPLX) mà chỉ có giấy hẹn cấp GPLX. Trường hợp này, khi bị cơ quan có thẩm quyền kiểm tra thì có bị xử phạt vì lỗi không GPLX không?

Trần Ngọc Sương (TX Bình Minh)

Trả lời: Theo quy định khi điều khiển môtô 2 bánh, 3 bánh tham gia giao thông thì người điều khiển phải đủ 18 tuổi trở lên và phải có GPLX phù hợp với loại xe điều khiển, do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

Giấy hẹn cấp GPLX chỉ ghi nhận đã hoàn thành chương trình đào tạo cấp GPLX đã tham gia đào tạo và được cấp GPLX theo quy định; giấy hẹn không có giá trị sử dụng tham gia giao thông.

Vì theo quy định tại khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ 2008 thì người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:

Đăng ký xe; GPLX đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của luật này; giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của luật này; giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Như vậy, khi điều khiển phương tiện môtô tham gia giao thông thì người điều khiển phương tiện phải mang theo GPLX.

Khi cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, tại thời điểm kiểm tra, nếu người điều khiển không mang theo GPLX thì bị xử phạt theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 21 Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

PHÒNG BẠN ĐỌC