Giải quyết vấn đề bồi thường thiệt hại trong vụ án hành chính

Cập nhật, 05:18, Thứ Năm, 23/11/2017 (GMT+7)

Nhà tôi nằm trong quy hoạch và bị giải tỏa thu hồi. Tuy nhiên, giá bồi thường thấp so với giá thị trường, đã nhiều lần khiếu nại nhưng vẫn chưa giải quyết thỏa đáng. Vậy tôi có thể kiện yêu cầu tòa án hủy bỏ quyết định thu hồi đất, đồng thời bồi thường thiệt hại do quyết định thu hồi gây ra?

Đỗ Văn Hên (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Theo Điều 7 Luật Tố tụng hành chính 2015, người khởi kiện trong vụ án hành chính có thể đồng thời yêu cầu bồi thường thiệt hại do quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật buộc thôi việc, quyết định giải quyết khiếu nại về quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh, danh sách cử tri gây ra.

Người khởi kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có yêu cầu bồi thường thiệt hại có nghĩa vụ cung cấp tài liệu, chứng cứ.

Trường hợp trong vụ án hành chính có yêu cầu bồi thường thiệt hại mà chưa có điều kiện để chứng minh thì tòa án có thể tách yêu cầu bồi thường thiệt hại để giải quyết sau bằng một vụ án dân sự khác theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

Trường hợp tòa án giải quyết cả phần yêu cầu bồi thường thiệt hại cùng với việc giải quyết vụ án hành chính mà phần quyết định của bản án về bồi thường thiệt hại bị kháng cáo hoặc kháng nghị hoặc bị tòa án cấp phúc thẩm, giám đốc thẩm hoặc tái thẩm hủy để xét xử sơ thẩm hoặc phúc thẩm lại thì phần quyết định về bồi thường thiệt hại trong các trường hợp này là một phần của vụ án hành chính.

Thủ tục giải quyết đối với phần quyết định về bồi thường thiệt hại bị kháng cáo, kháng nghị hoặc bị hủy để xét xử sơ thẩm hoặc phúc thẩm lại được thực hiện theo quy định của luật này.

PHÒNG BẠN ĐỌC