Công chứng hợp đồng thế chấp bất động sản

Cập nhật, 14:32, Thứ Năm, 17/08/2017 (GMT+7)

Tôi cần thế chấp một thửa đất, theo quy định về thế chấp bất động sản thì phải được công chứng. Xin hỏi, muốn công chứng hợp đồng thế chấp đất thì phải công chứng ở đâu vì nơi tôi ở và đất không cùng địa điểm?

Bùi Công Tú

(Long Hồ)

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 54 Luật Công chứng thì việc công chứng hợp đồng thế chấp bất động sản phải được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng có trụ sở tại tỉnh- thành trực thuộc Trung ương nơi có bất động sản.

Trường hợp một bất động sản đã được thế chấp để bảo đảm thực hiện một nghĩa vụ và hợp đồng thế chấp đã được công chứng mà sau đó tiếp tục thế chấp để bảo đảm cho một nghĩa vụ khác trong phạm vi pháp luật cho phép thì các hợp đồng thế chấp tiếp theo phải được công chứng tại tổ chức hành nghề công chứng đã công chứng hợp đồng thế chấp lần đầu.

Trường hợp tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng chấm dứt hoạt động, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc giải thể thì công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng đang lưu trữ hồ sơ công chứng hợp đồng thế chấp theo đó.

PHÒNG BẠN ĐỌC