Chi cục THA dân sự huyện Tam Bình trả lời đơn khiếu nại của ông Lâm Hưng

Cập nhật, 15:43, Thứ Sáu, 11/08/2017 (GMT+7)

 Ông Lâm Hưng (ngụ số 24, đường Lý Thường Kiệt, Phường 1- TP Vĩnh Long) khiếu nại:

Ngày 2/10/2007, bà Trương Mùi làm giấy giao phần đất 17.270m2 thuộc quyền sở hữu của bà cho tôi được quyền khai thác sử dụng. Từ năm 2007 đến nay, tôi đã bỏ tiền và công sức để khai thác và không có bất cứ tranh chấp nào.

Ngày 13/3/2012, bà Trương Mùi ký hợp đồng thế chấp phần đất trên với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long. Trong hợp đồng, bà xác định rõ chỉ thế chấp quyền sử dụng đất (QSDĐ). Khi đến hạn trả nợ vay, bà không có khả năng chi trả nên ngân hàng đã yêu cầu Tòa án nhân dân huyện Tam Bình giải quyết.

Ngày 8/5/2015, TAND huyện Tam Bình có Quyết định số 02/2015/QĐ-DSST-KDTM về việc công nhận sự thỏa thuận của các đương sự.

Ngày 5/5/2015, Chi cục Thi hành án (THA) dân sự huyện Tam Bình có Quyết định số 708/QĐ-CCTHADS về việc THA theo đơn yêu cầu. Ngày 1/7/2015, có Quyết định số 12/QĐ-CCTHADS về việc cưỡng chế kê biên tài sản.

Từ đó đến nay, việc tổ chức THA của Chi cục THA huyện Tam Bình không đúng theo luật định như Chi cục THA không có thông báo cưỡng chế THA cho bà Trương Mùi, bà Trương Mùi không biết gì về việc bán đấu giá tài sản để THA... Vì vậy, đề nghị cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

Sau khi nhận được đơn khiếu nại, chúng tôi đã liên hệ với Chi cục THA dân sự huyện Tam Bình và được ông Trần Văn Phong- Chi cục trưởng trả lời như sau:

Về việc ông phản ánh, Chi cục THA dân sự Tam Bình không có thông báo về việc cưỡng chế THA cho bà Trương Mùi.

Ngày 3/7/2015, Chi cục THA kết hợp với chính quyền địa phương đến gia đình ông Huỳnh Vũ Xương và Huỳnh Văn Minh (là con bà Trương Mùi và bà Mùi sống ở đây) tại ấp Phú Trường, xã Song Phú- Tam Bình để tống đạt Quyết định cưỡng chế số 12/QĐ-CCTHADS và Thông báo cưỡng chế số 134/TB-CCTHADS ngày 1/7/2015 cho ông Huỳnh Văn Minh ký nhận.

Tại thời điểm kê biên tài sản, ngày 16 và 17/7/2015, theo biên bản kê biên và biên bản thỏa thuận giá được chấp hành viên thực hiện thì có sự chứng kiến ký vào biên bản của bà Trương Mùi. Trong quá trình tổ chức bán đấu giá nhiều lần nhưng không có người tham gia đấu giá. Ngày 29/3/2017, bà Trương Mùi cùng ông có đơn gửi Chi cục THA dân sự Tam Bình yêu cầu được mua lại tài sản. Chi cục đã yêu cầu Trung tâm Bán đấu giá tài sản tạm hoãn cuộc bán đấu giá ngày 31/3/2017 đến ngày 10/4/2017 để gia đình mua lại tài sản nhưng hết thời gian quy định, bà Mùi không nộp tiền mua lại tài sản, nên đã tiếp tục bán đấu giá ngày 10/4/2017. Như vậy, theo đơn ông trình bày là bà Mùi không biết gì về việc bán đấu giá tài sản của bà là không đúng với thực tế.

Đối với hợp đồng ủy quyền bán đấu giá tài sản giữa Chi cục THA với Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Vĩnh Long dựa trên kết quả thẩm định giá do ông Huỳnh Văn Minh và ngân hàng thỏa thuận thẩm định làm cơ sở cho việc ủy quyền bán đấu giá.

Đối với thông báo niêm yết bán đấu giá, biên bản đấu giá thành ngày 10/4/2017 và hợp đồng giữa Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản với người mua trúng giá mà ông yêu cầu cung cấp, Chi cục THA dân sự hướng dẫn ông liên hệ với Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Vĩnh Long để được xem xét giải quyết.

Ông cho rằng, phần đất vườn thửa số 5, 779, 18... tờ bản đồ số 3, diện tích 18.141,3m2 (tọa lạc tại ấp Phú Nghĩa, xã Tân Phú- Tam Bình) theo hợp đồng thế chấp không đúng với tài sản thế chấp của bà Trương Mùi trong phạm vi bảo đảm nghĩa vụ trả nợ thay cho DNTN Khánh Hưng. Khi tiến hành kê biên, xử lý tài sản thế chấp, dựa trên kết quả đo đạc thực tế của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất đai huyện Tam Bình thì phần đất trên gồm 2 thửa số 41 + 39, diện tích 17.976,8m2, thuộc tờ bản đồ số 3 (tọa lạc tại ấp Phú Nghĩa, xã Tân Phú- Tam Bình). Đây đúng là tài sản bảo đảm nghĩa vụ thế chấp, bảo đảm nghĩa vụ trả nợ thay cho doanh nghiệp Khánh Hưng.

Các giấy tờ ông cho rằng chứng minh tài sản hợp pháp của bà Trương Mùi có photo công chứng gửi cho cơ quan THA chỉ là các biên bản giải quyết, các quyết định THA có liên quan, không phải giấy tờ hợp pháp về tài sản của bà Trương Mùi. Vì tài sản là QSDĐ và tài sản gắn liền trên đất bà Trương Mùi đã thế chấp bảo đảm nghĩa vụ trả nợ thay cho DNTN Khánh Hưng với ngân hàng từ năm 2012.

Ngoài ra, ông cho rằng năm 2007 bà Trương Mùi cho ông khai thác sử dụng có xác nhận của trưởng khóm là chưa đủ cơ sở pháp lý cho rằng tài sản trên là của ông. Hơn nữa, ngày 13/3/2012, bà Trương Mùi đã ký hợp đồng thế chấp với ngân hàng theo Hợp đồng số 1205017/HĐTC đã thể hiện thế chấp QSDĐ và tài sản gắn liền trên đất (kể cả tài sản tăng thêm do đầu tư cũng thuộc tài sản thế chấp) tại Điều 1 của hợp đồng.

PHÒNG BẠN ĐỌC