Việc xử lý tài sản thế chấp do Chi cục Thi hành án thực hiện

Cập nhật, 05:37, Thứ Ba, 04/07/2017 (GMT+7)

Báo Vĩnh Long có nhận đơn “Yêu cầu giải đáp thắc mắc về quy định pháp luật” của bà Trương Mùi, địa chỉ số 22 Khóm 5, phường Cái Vồn- TX Bình Minh.

Trong thư phản ánh về nội dung thư của Ngân hàng Công thương (VietinBank) chi nhánh Vĩnh Long trả lời về việc phê duyệt hạn mức cho vay tối đa so với giá trị tài sản bảo đảm ghi trên hợp đồng (100% giá trị tài sản bảo đảm) là phù hợp với việc quản lý rủi ro của ngân hàng và quy định của pháp luật hiện hành khi ký kết hợp đồng.

“Không gây thiệt hại cho tôi 4.765.000.000đ và tài sản của tôi đã được bán đấu giá ngày 10/4/2017 thành công”.

Vì thế, bà Trương Mùi muốn được giải đáp về việc VietinBank Vĩnh Long phê duyệt hạn mức cho vay bằng 100% giá trị tài sản thế chấp có đúng quy định pháp luật hay không?

Liên quan vấn đề này, PV Báo Vĩnh Long đã liên hệ với ông Phạm Thành Lộc- Giám đốc VietinBank chi nhánh Vĩnh Long để giải đáp theo yêu cầu trên đây của bà Trương Mùi.

Tuy nhiên, ông Phạm Thành Lộc từ chối trả lời về việc này và trao đổi qua điện thoại, ông Phạm Thành Lộc cho biết những thắc mắc, khiếu nại của bà Trương Mùi đã được VietinBank Vĩnh Long trả lời cụ thể bằng văn bản.

Việc xử lý các tài sản thế chấp của Huỳnh Vũ Xương và bà Trương Mùi theo đơn yêu cầu thi hành án của VietinBank Vĩnh Long là do Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tam Bình thực hiện theo quy định của pháp luật.

Chúng tôi lược trích một số nội dung liên quan đến vấn đề này, được VietinBank Vĩnh Long trả lời cho bà Trương Mùi theo Công văn số 51/CV-CNVL “Trả lời đơn khiếu nại về việc xin ngừng cuộc bán đấu giá tài sản ngày 10/4/2017”, như sau:

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là bà Trương Mùi (vợ của ông Huỳnh Vũ Xương) là người thế chấp tài sản để đảm bảo cho DNTN Khánh Hưng vay vốn.

Nếu DNTN Khánh Hưng do ông Huỳnh Văn Minh là chủ mới và ông Huỳnh Vũ Xương (chủ cũ của DN) không thực hiện được nghĩa vụ trả nợ thì VietinBank Vĩnh Long có quyền đề nghị cơ quan có thẩm quyền thi hành án tiến hành kê biên, bán tài sản thế chấp của ông Huỳnh Vũ Xương và bà Trương Mùi để thu hồi nợ theo quy định của pháp luật.

Việc ông Nguyễn Trọng Luật- Phó Giám đốc VietinBank Vĩnh Long ký kết hợp đồng thế chấp tài sản với bà Trương Mùi có hạn mức cho vay tối đa so với giá trị tài sản bảo đảm được ghi trong hợp đồng thế chấp với số tiền là 15.885.000.000đ (100% giá trị tài sản bảo đảm) là phù hợp với việc quản lý rủi ro của ngân hàng và quy định của pháp luật hiện hành khi ký kết hợp đồng.

Hợp đồng thế chấp được ký kết do các bên tự nguyện thỏa thuận việc thế chấp và nhận thế chấp và đã được Phòng Công chứng số 1 tỉnh Vĩnh Long công chứng ngày 13/2/2012.

Mặt khác, việc tranh chấp hợp đồng giữa VietinBank Vĩnh Long và ông Huỳnh Văn Minh là chủ doanh nghiệp mới của DNTN Khánh Hưng và ông Huỳnh Vũ Xương (chủ cũ của DN), các hợp đồng thế chấp có liên quan để đảm bảo cho chủ DNTN Khánh Hưng vay vốn đã được Tòa án nhân dân huyện Tam Bình xét xử và ban hành bằng một quyết định đã có hiệu lực pháp luật nên không gây thiệt hại cho bà Trương Mùi số tiền 4.765.000.000đ.

NHÓM PV