Chuyển đổi giữa viên chức và cán bộ, công chức

Cập nhật, 05:41, Thứ Năm, 27/07/2017 (GMT+7)

Ông Lê Hữu Đức, ngụ khóm Đông An, phường Đông Thuận- TX Bình Minh hỏi: Tôi là chuyên viên của Phòng GD-ĐT huyện Bình Tân từ năm 2008 đến nay, được công nhận là công chức từ năm 2009 mã ngạch chuyên viên T.56- 01003- 33987 phụ trách kế toán Phòng GD-ĐT. Đến tháng 9/2014 chuyển sang phụ trách văn thư tổng hợp của Phòng GD-ĐT huyện Bình Tân cho đến nay.

Tháng 7/2017, Phòng GD-ĐT huyện Bình Tân cắt phụ cấp công chức và chuyển tôi sang ngạch viên chức, với lý do UBND huyện giao biên chế Phòng GD-ĐT 4 biên chế công chức (3 lãnh đạo và 1 chuyên viên), cho rằng nếu còn để tôi hưởng chế độ phụ cấp công chức thì thừa so với biên chế công chức huyện giao, trong khi đó vào tháng 5/2017, phòng lại cho kế toán thi chuyển ngạch lên công chức, nhưng vị trí văn thư tổng hợp của tôi cũng là vị trí việc làm công chức.

Tôi muốn biết, có văn bản nào quy định chuyển từ công chức về viên chức không?

Sau khi nhận được thư, chúng tôi đã liên hệ với Sở Nội vụ tỉnh Vĩnh Long và được trả lời như sau:

Theo quy định tại Điều 58 Luật Viên chức thì việc chuyển đổi giữa viên chức và cán bộ, công chức được thực hiện như sau:

Việc tuyển dụng viên chức vào làm công chức phải thực hiện theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức. Trường hợp viên chức đã có thời gian làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập từ đủ 5 năm trở lên thì được xét chuyển thành công chức không qua thi tuyển.

Viên chức được tiếp nhận, bổ nhiệm vào vị trí việc làm được pháp luật quy định là công chức thì quyết định tiếp nhận, bổ nhiệm đồng thời là quyết định tuyển dụng;

Viên chức được bổ nhiệm giữ các vị trí trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập mà pháp luật quy định là công chức thì được bổ nhiệm vào ngạch công chức tương ứng với vị trí việc làm, tiền lương được hưởng theo cơ chế trả lương của đơn vị sự nghiệp công lập, được giữ nguyên chức danh nghề nghiệp đã được bổ nhiệm, được thực hiện hoạt động nghề theo quy định của luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan;

Cán bộ, công chức được chuyển sang làm viên chức tại đơn vị sự nghiệp công lập khi đáp ứng các điều kiện theo quy định của luật này;

Công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập khi hết thời hạn bổ nhiệm mà không được bổ nhiệm lại nhưng vẫn tiếp tục làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập đó thì được chuyển làm viên chức và bố trí công tác phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ; quá trình cống hiến, thời gian công tác của viên chức trước khi chuyển sang làm cán bộ, công chức và ngược lại được xem xét khi thực hiện các nội dung liên quan đến đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng và các quyền lợi khác.

Chính phủ quy định chi tiết điều này.

Căn cứ quy định trên, cán bộ, công chức được chuyển sang làm viên chức tại đơn vị sự nghiệp công lập khi đáp ứng các điều kiện theo quy định của luật này.

Ngoài ra, tại Điều 35 Nghị định số 24/2010/NĐ-CP quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức có quy định về điều động công chức:

Việc điều động công chức được thực hiện trong các trường hợp sau: Theo yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể; chuyển đổi vị trí công tác theo quy định của pháp luật; theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng công chức trong cơ quan, tổ chức, đơn vị và giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Về điều kiện điều chuyển giữa công chức hiện nay pháp luật không có quy định cụ thể mà tùy thuộc vào từng cơ quan, địa phương sẽ có những quy định riêng.

PHÒNG BẠN ĐỌC