Nợ tiền ngân hàng có bị xử lý hình sự?

Cập nhật, 05:19, Thứ Năm, 08/06/2017 (GMT+7)

Tôi có vay của ngân hàng mua xe để làm phương tiện mưu sinh, nhưng không may chiếc xe bị mất. Vì vậy, tôi đã không đủ điều kiện để trả tiền vay cho ngân hàng. Nếu không trả đúng hạn thì tôi có bị xử lý hình sự không?

Nguyễn Văn Đô (Long Hồ)

Trả lời: Theo trình bày thì bạn và ngân hàng có giao kết hợp đồng tín dụng, bạn vay ngân hàng để thanh toán tiền mua xe.

Căn cứ vào quy định của hợp đồng tín dụng và khoản 1 Điều 466 Bộ luật Dân sự năm 2015, bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn mà các bên đã thỏa thuận. Khi đến hạn trả tiền mà bạn không thực hiện nghĩa vụ thì bạn đã vi phạm hợp đồng.

Tuy nhiên, đây là hợp đồng dân sự, bạn không có yếu tố gian dối để chiếm đoạt tài sản nên không vi phạm pháp luật hình sự.

Trong trường hợp này, ngân hàng có quyền khởi kiện bạn để yêu cầu tòa án giải quyết tranh chấp hợp đồng tín dụng với bạn. Nếu như bạn gặp khó khăn về kinh tế, dẫn đến không thể trả góp cho ngân hàng đúng thời hạn thì bạn có thể thương lượng với ngân hàng để thỏa thuận lại thời gian trả nợ (nếu được).

PHÒNG BẠN ĐỌC