DNTN Vũ Bình kiến nghị cơ quan chức năng sớm thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh

Cập nhật, 04:43, Thứ Sáu, 30/06/2017 (GMT+7)

Cho rằng lồng bè cá của hộ liền kề neo đậu gây khó cho các phương tiện thủy nội địa ra vào trạm xăng dầu, ông Lê Vũ Bình- chủ DNTN Vũ Bình (ấp An Thành, xã An Bình- Long Hồ) gửi đơn đến Tòa soạn Báo Vĩnh Long, kiến nghị cơ quan chức năng sớm giải quyết dứt điểm tình trạng trên để việc kinh doanh của doanh nghiệp được thuận lợi.

Ông Bình cho rằng các lồng bè cá đã gây khó cho các phương tiện ra vào trạm xăng dầu, ảnh hưởng đến việc kinh doanh của doanh nghiệp. Ảnh chụp ngày 28/6/2017.
Ông Bình cho rằng các lồng bè cá đã gây khó cho các phương tiện ra vào trạm xăng dầu, ảnh hưởng đến việc kinh doanh của doanh nghiệp. Ảnh chụp ngày 28/6/2017.

Trong đơn gửi Báo Vĩnh Long, ông Lê Vũ Bình cho biết cơ sở của ông có hơn 20 năm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, vật liệu xây dựng tại khu vực gần vàm An Bình (thuộc sông Cổ Chiên).

Đầu năm 2015, hộ dân liền kề là ông Nguyễn Văn Đẹp đóng lồng bè nuôi cá ven sông gây khó khăn cho các phương tiện thủy nội địa trong việc ra vào trạm xăng dầu để tiếp nhiên liệu.

“Do vướng lồng bè cá của ông Đẹp nên các phương tiện ghé vào không được, nhất là xà lan. Họ sợ ghé vào không may va chạm lồng bè rồi hư hao, phải bồi thường nên chạy luôn. Trong khi khách quen của tôi chủ yếu là loại phương tiện có tải trọng lớn này”- ông Bình cho biết.

Được biết, năm 2016- sau khi chính quyền địa phương vận động các bên hòa giải, ông Bình và ông Đẹp có thỏa thuận vị trí xin mở rộng bến- theo đo đạc thực tế là 18m (có cấm 3 trụ dừa để phương tiện ra vào thuận tiện) về phía hạ lưu sông Cổ Chiên và mỗi năm ông Bình hỗ trợ cho ông Đẹp 4 triệu đồng (thời hạn trong 5 năm).

Theo thỏa thuận này, ông Đẹp đã được trả trước 1 năm. Đến năm 2017, ông Bình không hỗ trợ tiếp do ông Đẹp di dời bè cá gây khó cho các phương tiện ra vào trạm xăng dầu. Hiện nay, ông Đẹp tiếp tục đóng thêm 1 lồng bè tiếp nối vị trí 2 lồng bè cũ.

Về phần mình, ông Nguyễn Văn Đẹp cho biết, trước giờ ông luôn neo đậu lồng bè cá trong vùng nước thuộc phạm vi phần đất của mình. Còn việc cấp phép nuôi cá, ông đã từng xin phép cơ quan chức năng nhưng chưa đủ điều kiện để cấp phép, do kích thước lồng bè nhỏ hơn chuẩn quy định.

“Riêng việc tôi thỏa thuận với ông Bình di dời lồng bè vô gần bờ đúng là có thật. Nhưng sau đó, khi ghé đổ dầu, phần đuôi xà lan đạp nước vào lồng bè, ảnh hưởng đến cá nên tôi mới di dời sang vị trí khác để tránh bị thiệt hại”- ông Đẹp nói.

Ngày 31/3/2017, tại buổi gặp gỡ đối thoại giữa UBND tỉnh với các doanh nghiệp, sau khi nghe kiến nghị của DNTN Vũ Bình, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan giải quyết (theo Công văn số 27/TB-UBND ngày 4/4/2017 của UBND tỉnh- thông báo kết luận của lãnh đạo UBND tỉnh tại buổi đối thoại với các doanh nghiệp).

Cụ thể, công văn nêu rõ: Đối với hộ nuôi bè cá gần DNTN Vũ Bình chưa được cơ quan thẩm quyền cấp phép, giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp Sở Nông nghiệp- PTNT, Công an tỉnh, UBND huyện Long Hồ làm việc với hộ nuôi bè cá theo 2 phương án: hộ nuôi cá tự di dời bè (vị trí di dời do đoàn làm việc xác định cho phù hợp với quy định và các bên liên quan); trường hợp hộ nuôi bè cá không tự di dời thì lập biên bản và tiến hành xử lý vi phạm do chưa được cấp phép theo quy định.

Thông qua báo cáo của Sở Giao thông Vận tải tỉnh về việc giải quyết kiến nghị của DNTN Vũ Bình, ngày 10/5/2017, UBND tỉnh Vĩnh Long ban hành Công văn số 1792/UBND-NC chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh hướng dẫn trình tự, thủ tục cấp phép khai thác trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa cho DNTN Vũ Bình theo đúng quy định của pháp luật.

Thực hiện chỉ đạo trên, ông Nguyễn Quang Khải- Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh cho biết, sau khi kết thúc buổi đối thoại, Sở Giao thông Vận tải đã báo cáo UBND tỉnh về việc giải quyết kiến nghị của DNTN Vũ Bình.

“Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc hướng dẫn cấp phép mở rộng bến thủy nội địa cho DNTN Vũ Bình, sau khi nhận được đơn xin phép mở rộng bến của doanh nghiệp này, chúng tôi đã xin ý kiến của UBND huyện Long Hồ về vị trí mở rộng bến thủy nội địa. Sau đó, sẽ hướng dẫn doanh nghiệp làm các thủ tục để được cấp phép nếu xét thấy vị trí mở rộng là phù hợp”.

Bài, ảnh: PHẠM PHONG