Nghỉ hưu được hưởng chế độ gì từ BHXH?

Cập nhật, 14:16, Thứ Ba, 30/05/2017 (GMT+7)

Ông Huỳnh Thanh Danh ngụ TP Vĩnh Long hỏi: Người đủ điều kiện nghỉ hưu hưởng chế độ BHXH thì ngoài được hưởng chế độ hưu trí theo luật định thì còn được hưởng chế độ gì không? Có được hưởng chế độ BHYT không?

Sau khi nhận được thư, chúng tôi đã liên hệ với BHXH tỉnh Vĩnh Long và được trả lời như sau:

Theo quy định tại Điều 58 Luật BHXH năm 2014 thì người lao động có thời gian đóng BHXH cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75% thì khi nghỉ hưu, ngoài lương hưu còn được hưởng trợ cấp một lần.

Mức trợ cấp một lần được tính theo số năm đóng BHXH cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75%, cứ mỗi năm đóng BHXH thì được tính bằng 0,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Ngoài ra, theo khoản 2 Điều 84 Luật BHXH năm 2014 còn quy định đóng BHYT cho người đang hưởng lương hưu hoặc nghỉ việc hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hàng tháng hoặc nghỉ việc hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi hoặc nghỉ việc hưởng trợ cấp ốm đau đối với người lao động bị mắc bệnh thuộc Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày do Bộ Y tế ban hành.

Căn cứ quy định trên, người lao động khi đủ điều kiện nghỉ hưu hưởng chế độ BHXH theo luật định thì ngoài lương hưu còn được hưởng trợ cấp một lần và Quỹ BHXH đóng BHYT cho người đang hưởng lương hưu.

PHÒNG BẠN ĐỌC