Nghĩa vụ của chủ sở hữu trong việc thoát nước thải

Cập nhật, 08:19, Thứ Tư, 19/04/2017 (GMT+7)

Cạnh nhà tôi có một căn nhà không có đường thoát nước nên nước thải thường xuyên chảy tràn qua đất nhà tôi.

Chủ nhà đó có qua hỏi tôi cho đặt đường thoát nước, vì họ không có lối nào để đặt ngoài việc phải qua đất tôi mới đến được đường thoát nước công cộng. Tôi thì không muốn điều này nhưng còn băn khoăn không biết không cho có được không?

L.V.C. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Điều 251 Bộ luật Dân sự quy định nghĩa vụ của chủ sở hữu trong việc thoát nước thải: Chủ sở hữu nhà, công trình xây dựng khác phải làm cống ngầm hoặc rãnh thoát nước để đưa nước thải ra nơi quy định, sao cho nước thải không chảy tràn sang bất động sản của chủ sở hữu bất động sản liền kề, ra đường công cộng hoặc nơi sinh hoạt công cộng.

Bên cạnh đó, Điều 252 Bộ luật Dân sự quy định quyền về cấp, thoát nước qua bất động sản liền kề trường hợp anh nêu như sau: Trường hợp do vị trí tự nhiên của bất động sản mà việc cấp, thoát nước buộc phải qua một bất động sản khác thì chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua phải dành một lối cấp, thoát nước thích hợp, không được cản trở hoặc ngăn chặn dòng nước chảy.

Người sử dụng lối cấp, thoát nước phải hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua khi lắp đặt đường dẫn nước; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường.

Trường hợp nước tự nhiên chảy từ vị trí cao xuống vị trí thấp mà gây thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua thì người sử dụng lối cấp, thoát nước không phải bồi thường thiệt hại.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ