Gửi đơn khởi kiện qua Internet

Cập nhật, 08:01, Thứ Năm, 16/02/2017 (GMT+7)

Theo tôi được biết, tới đây người khởi kiện có quyền gửi đơn khởi kiện bằng phương tiện điện tử. Vậy cụ thể vấn đề này được quy định như thế nào?

Lê Hồng Hạnh

(Mang Thít)

Trả lời:

Theo Nghị quyết số 04/2016/NQ-HĐTP của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao về việc hướng dẫn thi hành một số quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính về gửi, nhận đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ và cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng bằng phương pháp điện tử, có hiệu lực thi hành từ 15/2/2017 thì người khởi kiện, người tham gia tố tụng dân sự, tố tụng hành chính được lựa chọn giao dịch điện tử với tòa án theo hình thức gửi và nhận thông điệp, dữ liệu điện tử do tòa án cấp, tống đạt, thông báo; thời gian thực hiện các giao dịch điện tử trong tố tụng là 24/7, bao gồm cả ngày nghỉ, ngày lễ và ngày tết.

Người khởi kiện, người tham gia tố tụng gửi tài liệu, chứng cứ qua cổng thông tin điện tử của tòa án; đồng thời phải nộp bản chính hoặc bản sao hợp pháp tài liệu, chứng cứ đó chậm nhất là tại phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải; phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và đối thoại.

PHÒNG BẠN ĐỌC