Giữ người trong trường hợp khẩn cấp

Cập nhật, 15:07, Thứ Ba, 20/12/2016 (GMT+7)

Ông Nguyễn Tấn Hẳng, ngụ số 158, ấp Tân Mỹ, xã Tân Hòa, huyện Lai Vung- Đồng Tháp khiếu nại: Gia đình tôi đã bị Huỳnh Thanh Cúc (ngụ Phường 5- TP Vĩnh Long) chiếm đoạt số tiền 340 triệu đồng, nay đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Đơn tố cáo tôi đã gửi cho Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội- Công an TP Vĩnh Long, nơi đây có làm biên nhận và đã mời tôi và Huỳnh Thanh Cúc đến lấy lời khai. Cúc thừa nhận có chiếm đoạt của tôi số tiền 340 triệu đồng, hứa trả trước 40 triệu đồng, số còn lại hứa trong vòng một tháng trả hết nhưng Cúc đã không thực hiện và đã bỏ trốn.

Tôi nhận thấy, việc Cúc chiếm đoạt tài sản của tôi và của một số người khác đã quá rõ, nhưng tại sao không bị bắt mà vẫn cứ để ung dung sống ngoài vòng pháp luật. Tôi rất mong đơn tố cáo của tôi sớm được xem xét giải quyết.

Sau khi nhận được đơn, chúng tôi đã liên hệ với Công an TP Vĩnh Long và được trả lời như sau:

Lý do không giữ người vi phạm là vì, trường hợp này chưa đủ yếu tố để giữ người. Điều 110 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định giữ người trong trường hợp khẩn cấp.

Khi thuộc một trong các trường hợp sau đây thì được giữ người: Có đủ căn cứ để xác định người đó đang chuẩn bị thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; người cùng thực hiện tội phạm hoặc bị hại hoặc người có mặt tại nơi xảy ra tội phạm chính mắt nhìn thấy và xác nhận đúng là người đã thực hiện tội phạm và xét thấy cần ngăn chặn ngay việc người đó trốn; có dấu vết của tội phạm ở người hoặc tại chỗ ở hoặc nơi làm việc hoặc trên phương tiện của người bị nghi thực hiện tội phạm và xét thấy cần ngăn chặn ngay việc người đó bỏ trốn hoặc tiêu hủy chứng cứ.

Hiện nay, vụ việc mà ông tố cáo Cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra làm rõ để củng cố hồ sơ.

PHÒNG BẠN ĐỌC