Các cơ quan có liên quan sẽ tiếp tục tổ chức hòa giải

Cập nhật, 10:30, Thứ Tư, 16/11/2016 (GMT+7)

Bà Nguyễn Thị Kim Thái, đại diện Công ty Traoshido, trụ sở chính 59/515 Phan Huy Ích, Phường 12, quận Gò Vấp- TP Hồ Chí Minh phản ánh: Tháng 7/2016, Công ty An Thịnh Phát, địa chỉ số 10A/13, ấp Tân Hưng, xã Tân Hạnh- Long Hồ đang trong tình trạng không có hàng và không có tiền phát lương cho công nhân nên công ty chúng tôi đã đem đơn hàng xuống đây để gia công. Lúc đó, chúng tôi có mời chủ nhà xưởng lên văn phòng của công ty chúng tôi để bàn kế hoạch, lúc đó chủ nhà xưởng nói sẽ bán xưởng này cùng trang thiết bị. Vì muốn giữ công nhân nên công ty chúng tôi có đưa xuống khoảng 130.000 hàng, đồng thời có ký hợp đồng đặt cọc mua bán xưởng. Trong thời gian sản xuất, lương của công nhân (chủ cũ) chưa có nên công nhân đình công, công ty có cho chủ cũ mượn tiền để trả lương trong tháng đó và sẽ trừ vào tiền bán nhà xưởng.

Hàng hóa của công ty chúng tôi sản xuất được 1 tháng và công nhân cũng nhận lương xong tháng đó, tức là ngày 15/8/2016. Hiện nay, giấy tờ giữa công ty chúng tôi và chủ xưởng cũng chưa được công chứng, vì vậy công ty chỉ để bảng tuyển dụng và tên công ty để khách nhận biết.

Cùng thời điểm này, có một số công nhân đã đình công và kéo theo các chuyền khác, khoảng 150 người. Công ty có nhiều cuộc họp giải thích nhưng không thành. Trước tình hình trên, công ty cho tạm ngưng sản xuất để củng cố lại và đúng như quy định là ngày 30 hàng tháng ứng lương và ngày 15 phát lương. Như kế hoạch, công ty đem tiền xuống phát lương, công nhân nào hưởng lương thời gian thì phát lương thời gian, công nhân hưởng lương sản phẩm thì phát lương sản phẩm. Vấn đề này công ty có nhờ sự cố vấn của Liên đoàn Lao động, Công an huyện Long Hồ.

Khoảng 130 công nhân lãnh lương, còn lại khoảng 20 công nhân không chịu lãnh lương, yêu cầu công ty phải giải quyết lương theo thời gian chứ không chịu nhận lương theo sản phẩm đã làm ra, nên việc phát lương cho số công nhân này không được. Công ty có đến xã, huyện Long Hồ để trình bày sự việc rất nhiều lần để được đem hàng về trả cho khách hàng nhưng không được giải quyết. Sự việc trên làm ảnh hưởng đến tiền đầu tư xây xưởng, hàng hóa của khách hàng mà số công nhân đó giữ lại nên số tiền chúng tôi bị khách hàng phạt lên đến gần 4 tỷ đồng. Vì công ty chúng tôi chưa có giấy phép hoạt động kinh doanh ở Vĩnh Long nên chúng tôi chỉ trình báo chứ không có giấy tờ.

Trước sự việc trên, công ty chúng tôi mong các cơ quan chức năng của tỉnh Vĩnh Long cho điều tra sự việc và giải quyết đúng pháp luật.

Sau khi nhận được thư, chúng tôi đã liên hệ với UBND huyện Long Hồ và được trả lời như sau:

Vì cơ sở sản xuất trên chưa có tư cách pháp nhân (chưa đăng ký kinh doanh tại Vĩnh Long) nên không có cơ sở để giải quyết. Do sự việc xảy ra trên địa bàn huyện nên UBND huyện nhiều lần tổ chức hòa giải, nhưng Công ty Traoshido đã cử người không có thẩm quyền để tham dự nên đã không giải quyết được.

Vừa qua, UBND huyện Long Hồ đã mời các cơ quan có liên quan như công an, công đoàn, Liên đoàn Lao động huyện, đại diện UBND xã Tân Hạnh họp bàn để giải quyết vấn đề trên.

Sau cuộc họp, đại diện các cơ quan chức năng đã thống nhất cách giải quyết là tiếp tục tổ chức hòa giải.

PHÒNG BẠN ĐỌC