Khiếu nại của bà Bùi Xuân Uyên không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND TX Bình Minh

Cập nhật, 06:19, Thứ Năm, 18/08/2016 (GMT+7)

Bà Bùi Xuân Uyên, ngụ số 59/42 đường Phó Cơ Điều, Phường 3- TP Vĩnh Long khiếu nại quyền sử dụng đất (QSDĐ) đối với thửa số 64, tờ bản đồ số 04, diện tích 910m2, loại đất thổ quả, tọa lạc ấp Mỹ Hưng 2, xã Mỹ Hòa- TX Bình Minh, do bà Nguyễn Thị Duyên, ngụ ấp Mỹ Hưng 2, xã Mỹ Hòa đứng tên là phần đất trước đây của ông bà của bà để lại, nhưng UBND TX Bình Minh cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho bà Nguyễn Thị Duyên.

Vì vậy, yêu cầu UBND TX Bình Minh thu hồi giấy chứng nhận QSDĐ đã cấp cho bà Nguyễn Thị Duyên.

Sau khi nhận được thư khiếu nại của bà, chúng tôi đã liên hệ với Văn phòng UBND TX Bình Minh và được trả lời như sau:

UBND TX Bình Minh đã nhận được đơn khiếu nại của bà, Chủ tịch UBND thị xã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường TX Bình Minh phối hợp với các ngành chức năng và UBND xã Mỹ Hòa thẩm tra, xác minh nội dung đơn nêu trên. Sau khi xác minh đơn, xét thấy yêu cầu của bà không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thị xã. Để được giải quyết, bà phải gửi đơn đến UBND xã Mỹ Hòa. Vì theo quy định tại Điều 202 Luật Đất đai thì Nhà nước khuyến khích các bên tranh chấp đất đai tự hòa giải hoặc giải quyết tranh chấp đất đai thông qua hòa giải cơ sở.

Đồng thời, theo Điều 203 Luật Đất đai quy định thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai thì nếu đã được hòa giải tại UBND cấp xã mà không thành thì được giải quyết như sau:

Tranh chấp đất đai mà đương sự có giấy chứng nhận hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của luật này và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do tòa án giải quyết;

Tranh chấp đất đai mà đương sự không có giấy chứng nhận hoặc không có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của luật này thì đương sự chỉ được lựa chọn 1 trong 2 hình thức giải quyết tranh chấp đất đai theo quy định sau:

Nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp tại UBND cấp có thẩm quyền theo quy định tại khoản 3 điều này; khởi kiện tại tòa án có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

Căn cứ quy định trên, Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ mời bà đến để hướng dẫn trình tự khiếu nại.

PHÒNG BẠN ĐỌC