Chồng vắng mặt nơi cư trú, vợ tiếp tục quản lý tài sản

Cập nhật, 16:24, Thứ Sáu, 05/08/2016 (GMT+7)

Con trai tôi không hiểu vì lý do gì lại âm thầm bỏ nhà ra đi không một lời từ giã và cũng không điện thoại về.

Gia đình đi tìm kiếm nơi những người thân cư trú và cả bạn bè thân của con tôi, vẫn không tin tức. Tôi được biết, trước khi đi, con tôi và vợ gây gổ nhau. Hiện tại, tài sản của con tôi để lại cũng khá nhiều và vợ con tôi đang quản lý. Tôi muốn quản lý một phần tài sản đó, để gìn giữ cho con tôi thì có được không?

N.T.C. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Nếu con của bà đã đi khỏi nhà trên 6 tháng, trước nhất bà nên tiến hành thủ tục thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú.

Điều 74 Bộ luật Dân sự quy định: Khi một người biệt tích 6 tháng liền trở lên thì những người có quyền, lợi ích liên quan có quyền yêu cầu tòa án thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự và có thể yêu cầu tòa án áp dụng biện pháp quản lý tài sản của người vắng mặt quy định tại Điều 75 của bộ luật này.

Về việc quản lý tài sản của người vắng mặt nơi cư trú, khoản 1 Điều 75 nói trên quy định theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, tòa án giao tài sản của người vắng mặt tại nơi cư trú cho những người sau đây quản lý:

a) Đối với tài sản đã được người vắng mặt ủy quyền quản lý thì người được ủy quyền tiếp tục quản lý;

b) Đối với tài sản chung thì do chủ sở hữu chung còn lại quản lý;

c) Tài sản do vợ hoặc chồng đang quản lý thì vợ hoặc chồng tiếp tục quản lý; nếu vợ hoặc chồng chết hoặc mất năng lực hành vi dân sự, bị hạn chế năng lực hành vi dân sự thì con đã thành niên hoặc cha, mẹ của người vắng mặt quản lý.

Như vậy, theo quy định trên hiện nay tài sản của con trai bà do vợ anh ấy quản lý, vợ anh ấy được tiếp tục quản lý.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ