Xử lý hành vi bạo lực gia đình

Cập nhật, 08:30, Thứ Sáu, 04/03/2016 (GMT+7)

Em gái tôi thường xuyên bị chồng hành hạ, đánh đập. Nay em tôi có ý định ly hôn. Xin cho biết nếu em tôi làm đơn xin ly hôn thì có được phân chia tài sản không? Nếu em tôi tố cáo thì hành vi bạo lực sẽ bị xử lý như thế nào?

Nguyễn Ngọc Dung

(Trà Ôn)

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 56, Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 về ly hôn theo yêu cầu của một bên, thì khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại tòa án không thành thì tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân

lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được...

Về chia tài sản sau ly hôn, Điều 59 Luật này quy định, trong trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định thì việc giải quyết tài sản do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì theo yêu cầu của vợ, chồng hoặc của hai vợ chồng, tòa án giải quyết theo quy định...

Như vậy, vấn đề chia tài sản chung của vợ chồng không phụ thuộc vào việc thuận tình ly hôn hay do một bên đơn phương xin ly hôn.

Vấn đề tố cáo hành vi bạo lực của chồng, theo khoản 1 Điều 5 Luật Phòng chống bạo lực gia

đình quy định về quyền và nghĩa vụ của nạn nhân bạo lực gia đình thì người vợ trong trường hợp này có các quyền sau: Yêu cầu cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền bảo vệ sức khỏe, tính mạng, nhân phẩm, quyền và lợi ích hợp pháp khác của mình; yêu cầu cơ quan, người có thẩm quyền áp dụng biện pháp ngăn chặn, bảo vệ, cấm tiếp xúc theo quy định của luật này.

Theo trình bày của bạn, thì em bạn có thể nộp đơn tới UBND xã trình bày về việc bị đánh đập, hành hạ để cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Nếu hành vi bạo lực gây hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe và tinh thần thì có thể nộp đơn tố cáo đến công an để họ xem xét, xử lý.

PHÒNG BẠN ĐỌC