Quảng cáo không trung thực bán hàng đa cấp sẽ bị phạt

Cập nhật, 08:13, Thứ Ba, 19/01/2016 (GMT+7)

Theo tôi được biết, theo quy định thì người bán hàng đa cấp có quảng cáo không trung thực về hàng hóa được chào bán sẽ bị phạt. Vậy, cụ thể việc phạt này được thực hiện như thế nào?

Võ Hoàng Khang

(Vũng Liêm)

Trả lời:

Theo Nghị định số 124/2015/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong hoạt động thương mại thì từ ngày 5/1/2016 các công ty bán hàng đa cấp trả thưởng, chi hoa hồng cho người tham gia bán hàng vượt quá 40% doanh thu trong năm sẽ bị phạt đến 30 triệu đồng.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng phải thực hiện khấu trừ tiền thuế thu nhập cá nhân của người tham gia bán hàng đa cấp để nộp thuế trước khi chi trả hoa hồng, tiền thưởng, nếu không thực hiện sẽ bị phạt 20 triệu đồng.

Doanh nghiệp kinh doanh đa cấp không đăng ký sẽ bị phạt từ 30- 50 triệu đồng và mức phạt sẽ tăng gấp đôi nếu vi phạm xảy ra trên địa bàn từ 2 tỉnh- thành phố trực thuộc trung ương trở lên.

Riêng người bán hàng đa cấp có quảng cáo không trung thực hoặc không chính xác về hàng hóa được chào bán sẽ bị phạt đến 3 triệu đồng; cung cấp thông tin sai lệch hoặc gây nhầm lẫn về tính chất, công dụng của hàng hóa sẽ bị phạt đến 10 triệu đồng.

PHÒNG BẠN ĐỌC