Thỏa thuận thi hành án

Cập nhật, 04:35, Thứ Ba, 17/11/2015 (GMT+7)

Ông Nguyễn Đăng Khoa, ngụ số C28, đường Phó Cơ Điều, Phường 3- TP Vĩnh Long phản ánh: Vừa qua, Chi cục Thi hành án (THA) dân sự TP Vĩnh Long ký hợp đồng với Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản- Sở Tư pháp Vĩnh Long để đưa ra bán đấu giá tài sản là quyền sử dụng đất và cây trồng có trên đất, diện tích đất sử dụng là 2.102,9m2, loại đất trồng cây lâu năm.

Ngày 8/9/2015, tôi đã trúng đấu giá tài sản trên với giá 104.500.000đ. Ngày 29/9/2015, tôi đến Chi cục THA dân sự TP Vĩnh Long để nộp tiền mua tài sản nhưng chấp hành viên trả lời là do người phải THA không đồng ý giao tài sản nên Chi cục THA chưa thể thu tiền mua tài sản của tôi được và thông báo cho tôi đến ngày 9/10/2015 đến nộp tiền tại Chi cục THA dân sự TP Vĩnh Long.

Theo quy chế bán đấu giá, sau khi người trúng đấu giá hoàn thành nghĩa vụ tài chính, cơ quan THA có thời gian từ 30- 60 ngày lập phương án bàn giao đất nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên, trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn thì các bên thỏa thuận và theo Điều 27 Nghị định số 62/2015/NĐ-CP ngày 18/7/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật THA dân sự thì sau khi người trúng đấu giá nộp đủ tiền mua tài sản cơ quan THA mới tổ chức việc bàn giao tài sản cho người mua được tài sản.

Ngày 9/10/2015, tôi đến nộp tiền tại Chi cục THA dân sự TP Vĩnh Long theo thông báo của chấp hành viên. Đến ngày 30/10/2015, chấp hành viên tổ chức buổi làm việc để thỏa thuận cho ông Phạm Văn Chứng và bà Trần Thị Quí (người phải THA) chuộc lại tài sản. Theo quy định tại khoản 5 Điều 101 Luật THA dân sự năm 2008 thì trước khi mở đấu giá một ngày, người phải THA có quyền nhận lại tài sản nếu nộp đủ tiền THA. Đây là quy định được xem là “ân huệ” cuối cùng cho người phải THA có cơ hội chuộc lại tài sản của mình, ngoài ra tài sản trên đất ông Phạm Văn Chứng và bà Trần Thị Quí gồm quyền sử dụng đất và cây trồng có trên đất đã được đem đấu giá, không có vật, kiến trúc khác làm ảnh hưởng đến việc bàn giao tài sản theo quy định.

Căn cứ quy định trên, thì chấp hành viên thực hiện buổi làm việc trên đúng quy định không?

Sau khi nhận được thư ông, chúng tôi đã liên hệ với Chi cục THA dân sự TP Vĩnh Long và được trả lời như sau:

Theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 62/2015/NĐ-CP ngày 18/7/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật THA dân sự thì trường hợp đương sự thỏa thuận trước khi yêu cầu THA hoặc đã yêu cầu nhưng cơ quan THA dân sự chưa ra quyết định THA thì thỏa thuận đó phải lập thành văn bản nêu rõ thời gian, địa điểm, nội dung thỏa thuận, có chữ ký hoặc điểm chỉ của các bên tham gia thỏa thuận. Đương sự có nghĩa vụ tự thực hiện đúng nội dung đã thỏa thuận.

Trường hợp bên có nghĩa vụ không thực hiện đúng nghĩa vụ đã thỏa thuận mà thời hiệu yêu cầu THA vẫn còn thì bên có quyền được yêu cầu được THA đối với phần nghĩa vụ chưa thi hành theo nội dung bản án, quyết định.

Trường hợp cơ quan THA dân sự đã ra quyết định THA, đương sự vẫn có quyền thỏa thuận. Thỏa thuận phải thể hiện rõ thời gian, địa điểm, nội dung thỏa thuận, thời hạn thực hiện thỏa thuận, hậu quả pháp lý đối với việc không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nội dung đã thỏa thuận, có chữ ký hoặc điểm chỉ của các bên tham gia.

Trường hợp các bên không tự nguyện thực hiện theo đúng nội dung đã thỏa thuận thì cơ quan THA dân sự căn cứ nội dung quyết định THA và kết quả đã thi hành theo thỏa thuận, đề nghị của đương sự để tổ chức thi hành, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 50 Luật THA dân sự.

Trường hợp cơ quan THA dân sự đang tổ chức THA mà được sự thỏa thuận về việc không yêu cầu cơ quan THA dân sự thi hành một phần hoặc toàn bộ quyết định THA thì thủ trưởng cơ quan THA ra quyết định đình chỉ THA đối với nội dung thỏa thuận không thi hành theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 50 Luật THA dân sự, trừ trường hợp thỏa thuận vi phạm điều cấm của pháp luật, trái đạo đức xã hội, không đúng với thực tế, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người thứ ba hoặc nhằm trốn tránh phí THA.

Trường hợp thỏa thuận nêu trên được thực hiện sau khi tài sản đã được bán hoặc giao cho người khác nhận để THA thì phải được sự đồng ý của người mua được tài sản hoặc người nhận tài sản để THA.

Khi đương sự có yêu cầu, chấp hành viên có trách nhiệm chứng kiến và ký tên vào văn bản thỏa thuận trong trường hợp quy định tại khoản 2, khoản 3 điều này. Trường hợp thỏa thuận vi phạm điều cấm của pháp luật, trái đạo đức xã hội, không đúng với thực tế, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người thứ ba hoặc nhằm trốn tránh phí THA thì chấp hành viên có quyền từ chối nhưng phải lập biên bản và nêu rõ lý do.

Người yêu cầu chấp hành viên chứng kiến việc thỏa thuận ngoài trụ sở cơ quan THA dân sự mà phát sinh chi phí thì phải thanh toán các chi phí hợp lý cho cơ quan THA dân sự.

Căn cứ quy định trên, ngày 30/10/2015, Chi cục THA TP Vĩnh Long tổ chức hòa giải giữa ông và ông Phạm Văn Chứng (người phải THA) để hai bên thỏa thuận. Như vậy, việc Chi cục THA dân sự TP Vĩnh Long tổ chức hòa giải như đã nêu là không trái với quy định.

PHÒNG BẠN ĐỌC