Ngẫm chuyện văn hóa bán hàng thời nay

Cập nhật, 22:11, Thứ Sáu, 15/01/2021 (GMT+7)

Thi thoảng đi chợ, tôi gặp vài cô bán hàng chào hỏi mát cả ruột. Đến hàng cá, dù không mua nhưng cũng nhận được những câu nói ngọt ngào. Rẽ vào hàng thịt, cô bán thịt đon đả “Hôm nay anh trai của em mua thịt heo ba chỉ hay thịt bò?” Nói rồi cô cắt ngay thớ thịt tươi rói, miệng tươi cười “nửa ký thôi cũng được á anh”. Đi khỏi rồi cô còn mềm mỏng ới theo “lần sau nhớ ghé hàng em nghe anh”. Ra khỏi chợ mà lòng bảo dạ sẽ “chung thân” mua hàng cho các cô ấy mỗi khi đi chợ.

Quả thật, nhiều cô bán hàng không cần qua trường lớp nào mà khả năng chăm sóc khách hàng đáng phục. Hiện nay, thị trường trăm người bán, vạn người mua nên không riêng gì ở chợ mà tại các siêu thị, Mini-mart, cửa hàng tạp hóa còn có cả chương trình khuyến mãi giảm giá, tri ân khách hàng. Mà cũng đúng thôi, không chiều khách thì ế hàng là cái chắc! Bởi thời bao cấp đã qua lâu rồi, hàng hóa giờ rất phong phú. Hơn nữa, trình độ văn hóa của người bán kể cả người mua đã được nâng cao.

Đặc biệt, thế hệ trẻ bán hàng bây giờ được đào tạo qua các trường đại học, trường nghề, đấy là chưa kể được tham gia các lớp tập huấn kỹ năng.

Thế nên cứ tưởng tình trạng người bán hàng tác oai, tác quái hoàn toàn biến mất, nhưng đâu đó vẫn tình trạng “treo đầu dê, bán thịt chó”, chưa kể ngay ở chợ trung tâm một thành phố lớn mà còn cảnh “đốt vía buổi sáng”, sáng sớm đi chợ mà chê hàng và bỏ đi thế nào cũng gặp cảnh người bán vừa ngỏ lời mật ngọt bỗng nhiên nổi cơn thượng phong, xấn xổ nhảy dựng lên. Gần đây nhất, khi các tỉnh công bố dịch COVID- 19 cũng là thời điểm các cơ sở buôn bán không còn coi khách hàng là thượng đế. Nhiều tiểu thương tự ý nâng giá, tuồn hàng kém chất lượng ra bán,...

Cũng một phần tâm lý lo lắng thái quá, cuốn theo hiệu ứng đám đông của người dân nhưng không phải vì vậy mà các chủ cơ sở kinh doanh trục lợi, tự nâng giá hay găm hàng chờ bán giá cao. Mong rằng trong thời điểm hiện nay đi chợ hay vào các siêu thị, cửa hàng vẫn được bắt gặp những nụ cười đon đả của người bán và kèm theo đó là giá cả phải chăng, hàng hóa đảm bảo chất lượng.

Tôi cho rằng những tiêu chí ấy rất cần trong đời sống hàng ngày, trong văn hóa bán hàng và bất kỳ trong hoàn cảnh nào, khi cuộc sống đang yên ổn hay gặp thiên tai, dịch bệnh.

VĂN THI HOÀNG