Góp sức lo tết cho người nghèo

Cập nhật, 06:24, Thứ Sáu, 08/01/2021 (GMT+7)

(VLO) Từ lâu nay nhờ thực hiện chủ trương đúng đắn của Đảng và những chính sách xã hội của Nhà nước được triển khai kịp thời, mà đời sống vật chất, tinh thần văn hóa của nhân dân ở các vùng miền của cả nước ngày càng được cải thiện, khoảng cách giữa các hộ có mức sống giàu- nghèo ngày càng được thu hẹp. 

Những con số biết nói trong các báo cáo kết quả thực hiện chủ trương về xóa đói giảm nghèo tại các địa phương những năm gần đây, cho thấy sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và toàn dân, đặc biệt là phong trào tự vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng liên tục lan tỏa thu hút mọi người tham gia, theo đó cuộc sống người dân đã có chuyển biến, tiến bộ đáng kể, tạo niềm tin của nhân dân đối với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta.

Song, bên cạnh sự phấn khởi, tin tưởng về kết quả khả quan trong thực hiện các chính sách xã hội, chúng ta không khỏi áy náy trước thực trạng còn một bộ phận không nhỏ nhân dân đang sống ở mức đói nghèo, thiếu hụt quanh năm ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ kháng chiến trước đây, thậm chí ở một số khu vực đô thị vẫn còn một tỷ lệ hộ nghèo nhất định đang sống vô cùng khó khăn trong các khu nhà ổ chuột, nhà tạm…

Ai cũng khá rõ đối với những gia đình có mức sống trung bình muốn lo cái tết cho gia đình mình đã là khó, huống chi những hộ nghèo quanh năm làm lụng vất vả kiếm cái ăn cái mặc hàng ngày (?!).

Những hộ thuộc gia đình người có công với nước thì vào dịp Tết cổ truyền luôn được Chủ tịch nước quan tâm tặng quà, cùng với sự hỗ trợ của chính quyền các địa phương, nên thường được hưởng cái tết ấm áp, đủ đầy.

Còn lại rất nhiều hộ nghèo hoặc cận nghèo chắc chắn phải dựa vào sự đùm bọc giúp đỡ của chính quyền, đoàn thể, của cộng đồng, của các nhà hảo tâm, các tổ chức xã hội- từ thiện… theo truyền thống, nghĩa cử tốt đẹp lâu nay của người Việt Nam ta như “lá lành đùm lá rách”, “thương người như thể thương thân”, “tương thân tương ái”. Có như thế mới mong các hộ nghèo này hưởng được một cái tết đúng nghĩa!

Qua thực tiễn cuộc sống cho thấy, tình người ở xã hội ta không thiếu, nhưng làm sao biến tình cảm ấy thành sức mạnh vật chất và đem đến tặng người nghèo, hộ nghèo cho trọn vẹn nghĩa tình là sự đòi hỏi của lương tâm đối với tất cả chúng ta.

Phải đặt ra vấn đề khá tế nhị này, bởi trong thời gian qua, nhất là trong những lúc nước ta liên tục bị thiên tai, dịch COVID-19 hoành hành, thì đã xuất hiện một số tổ chức, cá nhân lợi dụng sự lỏng lẻo, mất cảnh giác của chính quyền một số địa phương để thực hiện ý đồ trục lợi kinh tế, thậm chí đầu cơ chính trị không đúng đắn, tranh thủ “thu phục nhân tâm”… đã gây không ít khó khăn cho chúng ta trong việc khôi phục lòng tin, củng cố “thế trận lòng dân”.

Tết đã gần kề, khó khăn của cả nước và mỗi hộ gia đình vẫn đang hiện hữu do hậu quả của thiên tai, bão lụt năm 2020 còn khá nặng nề, trong khi dịch COVID-19 vẫn đang uy hiếp cả thế giới.

Toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta vẫn đang tiếp tục thực hiện 2 nhiệm vụ kép với quyết tâm mạnh mẽ nhất, với niềm tin sâu sắc nhất.

Nhưng chúng ta cũng kỳ vọng là Xuân Tân Sửu này, cả nước ta sẽ đón một cái tết theo đúng tinh thần Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 9/12/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, bảo đảm cho tất cả người dân đều có một cái tết lành mạnh, an toàn, tiết kiệm…

Trong lúc suy nghĩ về cách hưởng ứng cùng chung tay lo tết cho người nghèo, để trong không khí vui chung mừng Đảng, đón Xuân của đất nước, cũng phải theo tinh thần đồng thuận đừng để ai bị bỏ lại phía sau, lúc này đây cần lắm sự góp sức của mọi người để lo tết cho người nghèo.

MAI MỘNG TƯỞNG