Nỗi lo từ những cửa hàng kinh doanh gas trong khu dân cư

Cập nhật, 11:41, Thứ Ba, 20/10/2020 (GMT+7)

Vừa qua, khi đọc báo, tôi thấy có đưa tin về vụ cháy cửa hàng kinh doanh gas ở Hà Nội. 5 nạn nhân (2 người lớn và 3 trẻ nhỏ) được “giải cứu” an toàn phải nói là điều vô cùng may mắn.

Mặc dù vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng nhiều tài sản bị thiêu rụi, nhiều người phải một phen “hú vía” một lần nữa làm dấy lên sự lo ngại về mức độ an toàn của các cơ sở kinh doanh gas nằm lẫn trong khu dân cư.

Nhà tôi cũng ở một khu dân cư. Và, trong khu dân cư nhà tôi cũng có cửa hàng kinh doanh gas.

Theo tôi được biết, gas là một trong những mặt hàng kinh doanh tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao nên luôn chịu sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan chức năng. Để mở được một cửa hàng kinh doanh gas, người kinh doanh phải đáp ứng đầy đủ yêu cầu về diện tích tối thiểu của cửa hàng; diện tích kho chứa, gian bán hàng; lối thoát hiểm, sàn mặt bằng; khoảng cách với nguồn điện,…

Đồng thời, trước khi các cửa hàng kinh doanh gas đi vào hoạt động, nhân viên cửa hàng phải được tập huấn và đạt chứng chỉ về phòng cháy chữa cháy và phải trang bị nội quy, thiết bị chữa cháy,… Nhưng, một tiêu chí cũng vô cùng quan trọng là địa điểm kinh doanh, tiêu chuẩn về khoảng cách cửa hàng kinh doanh gas trong khu dân cư dường như lại bị… “bỏ ngỏ”.

Không riêng gì khu dân cư nhà tôi mà ở thành phố này hay bất cứ thành phố nào chúng ta cũng dễ dàng bắt gặp rất nhiều cửa hàng kinh doanh gas nằm liền kề cửa hiệu kinh doanh mặt hàng khác hoặc “nối mí” với nhà dân. Điều này luôn tiềm ẩn nguy cơ, hiểm họa cháy nổ lớn (mà những vụ cháy cửa hàng kinh doanh gas thời gian qua là điển hình).

Bởi, có không ít cửa hàng kinh doanh gas không đảm bảo hết những điều kiện an toàn, vì lợi nhuận đã sang chiết gas trái phép, đồng nghĩa với việc người dân ngày ngày phải sống chung với hàng trăm quả “bom gas”. Không riêng gì tôi mà tất cả những ai đang “sống gần” những cửa hàng kinh doanh gas cũng luôn phải lo lắng, bất an.

Vì vậy, tôi cho rằng, cần phải quy định rõ ràng hơn về khoảng cách an toàn của các cửa hàng kinh doanh gas với khu dân cư (phải nằm cách xa khu dân cư). Điều này có thể ảnh hưởng chút ít đến sinh hoạt của người dân- nhất là đang nấu nướng mà hết gas thì ai cũng mong nhân viên cửa hàng giao gas đến thật nhanh.

Thậm chí là, cửa hàng gas ở cách xa có thể “đội” thêm chi phí vận chuyển. Nhưng, vì an toàn chắc hẳn ai cũng sẽ tán đồng. Và, nhà nhà “dự phòng” thêm một bếp điện “mi ni” hay bếp cồn “nho nhỏ” để “tiếp lửa” lúc hết gas cũng sẽ là một sự chuẩn bị không thừa.

Đồng thời, để phòng ngừa “hiểm họa” rất cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của chính quyền cơ sở, quản lý thị trường, công an trong công tác kiểm tra, kiểm soát. Bên cạnh đó, người dân cũng nên phối hợp để phản ánh hành vi vi phạm về an toàn phòng cháy chữa cháy đến cơ quan chức năng, nhất là hành vi tồn trữ, sang chiết gas trái phép.

Và, chúng ta cũng cần nâng cao ý thức trong việc mua và sử dụng gas tại gia đình. Chúng ta chỉ nên mua gas tại những cửa hàng gas có uy tín, đầy đủ giấy phép kinh doanh, điều kiện về phòng cháy chữa cháy, sử dụng những hãng gas có thương hiệu và kiên quyết nói không với các loại gas kém chất lượng, trôi nổi trên thị trường.

NHƯ Ý