Học sinh lái xe phân khối thấp- đừng chủ quan!

Cập nhật, 08:25, Thứ Ba, 02/06/2020 (GMT+7)

Hiện nay, học sinh từ đủ 16- 18 tuổi được cha mẹ “sắm” cho xe dưới 50 phân khối để tự đến trường là khá nhiều- nhất là ở khu vực đô thị.

Điều này theo tôi là cần thiết và phù hợp. Bởi, ở độ tuổi này về tầm vóc, sức khỏe thì các em đã có đủ “lực” để điều khiển xe. Và, ở tuổi này các em cũng cần “được quyền” có thể chủ động hơn một chút trong đi lại.

Tuy nhiên, nếu các em không trang bị tốt cho mình những kỹ năng an toàn giao thông, ra đường cứ thích lạng lách hay chạy nhanh vượt ẩu thì nguy cơ tiềm ẩn tai nạn là rất cao.

Sáng nay, khi lưu thông trên đường tôi bắt gặp vụ va chạm giao thông mà nguyên nhân là do 2 học sinh. Đó là 2 em trai: Một em chạy xe dưới 50 phân khối đẩy em trai kia đi xe đạp. 2 xe kè nhau chạy khá nhanh, đến đoạn nọ có chị gái từ trong hẻm đi ra.

Mặc dù chị chạy chậm, “ôm” sát lề nhưng do bất ngờ, em đi xe máy rút chân, em đi xe đạp đang thẳng trớn, xử lý không kịp va thẳng vào xe chị. Đôi bên xây xát nhẹ nhưng chị gái không nỡ trách cứ vì thấy 2 em là học sinh.

Thỉnh thoảng, khi lưu thông trên đường ta lại bắt gặp những chiếc áo trắng học sinh căng hàng 2, hàng 3 vô tư vừa lái xe, vừa quay sang trò chuyện cùng nhau. Hay đó là những cô cậu học trò mặt còn non choẹt nhưng đã tỏ vẻ “yêng hùng xa lộ” phóng nhanh, vượt ẩu, kéo ga trả số giật bánh đầu gây mất an toàn giao thông.

Chị Lê Thị Phượng (ngụ Phường 8- TP Vĩnh Long) cho biết: “Tôi thấy nhiều học sinh điều khiển xe phân khối thấp nhưng chạy rất nhanh, vượt bên phải, thậm chí có trường hợp vừa lái xe vừa nghe điện thoại, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Nhà trường và các bậc phụ huynh nên nhắc nhở học sinh, con em mình chấp hành nghiêm luật giao thông khi tham gia giao thông, đồng thời cơ quan chức năng phải thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở, tuần tra kiểm soát để chấn chỉnh tình trạng này”.

Thiết nghĩ, phụ huynh nên nhắc nhở, chỉ dẫn, tập huấn sát sao hoặc phối hợp với các cơ sở bán xe hướng dẫn các em cách sử dụng phương tiện, cách lái xe an toàn, tuân thủ Luật Giao thông đường bộ trước khi cho các em tự lái.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng cần thường xuyên nhắc nhở học sinh về ý thức trách nhiệm khi tham gia giao thông; cơ quan chức năng cần tăng cường tuần tra (thậm chí là kiểm tra các bãi xe của trường hoặc các điểm giữ xe vệ tinh quanh trường), xử lý nghiêm trường hợp học sinh vi phạm để hạn chế thấp nhất những vụ tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

NHƯ Ý